2019-04-16

Tổng quan TTCK VN tuần 16-19.04.2019: Dò đáy thiếu hỗ trợ; Ngắn hạn: BĐS, dầu khí

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Dò đáy – HNX-Index: Test đáy – VN30: Trung tính
Ngắn hạn: Quan sát , trading trên danh mục, không mua mới Dài hạn: tích lũy dần và cơ cấu ở tín hiệu test đáy – tạo đáy, chú ý dòng tiền vùng 950-960 điểm và nhóm CPTPP
Khối ngoại tiếp tục đứng ngoài. Chú ý CP đã cho Kế Hoạch KD và đã chiết khấu nhóm đầu ngành, CPTPP
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
  • Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại 982,9 điểm, giảm 3,05 điểm(-0,31%). Thanh khoản phiên tăng nhẹ lên 153,83 triệu CP và 3.225,81 tỷ đồng – Trong đó thỏa thuận giao dịch tăng mạnh với 41,9 triệu CP ứng với 919,08 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở EIB 196,54 tỷ NVL 97,43 tỷ và một số CP quanh 20-50 tỷ như: VNG, HPX, SMA, SAB, REE, DIG, VPB. Trên sàn thanh khoản cũng chỉ tập trung số ít CP đầu ngành khi dòng tiền phiên này dồn khá nhiều và các lệnh thỏa thuận thì trên sàn thanh khoản được hút mạnh vào ROS và VPB tương ứng 268,2 tỷ và 116,7 tỷ hay VJC, Vnm quanh 90 tỷ còn lại đều quanh dịch chủ yếu ở 25-45 tỷ và phân hóa có tăng có giảm và ngoại trừ ngành dầu khí có phiên đồng pha tăng điểm thì các nhóm còn lại như Bank, VN30 hay vốn hóa lớn cũng phân hóa mạnh về phía mã giảm. Phiên này chỉ số chịu áp lực kéo giảm điểm số từ VIC, VCB, SAB, BID, BVH, VHM gần 4 điểm trong khi nỗ lực đang ghi nhận từ GAS hỗ trợ chỉ số gần 1 điểm. Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 146 mã tăng / 154 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại phiên cuối tuần mua ròng nhẹ 34 tỷ (Mua 343 tỷ - Bán 309 tỷ), chiếm 20,22% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh ở chiều mua nhưng lại giảm ở chiều bán và tỷ trọng dù gias trị tổng vẫn khá tương đồng phiên trướcChiều mua ròng: VRE(Mua 19,5 tỷ - Bán 2,5 tỷ), VIC(Mua 38,9 tỷ - Bán 10,4 tỷ), VHM(Mua 21,4 tỷ - Bán 3,5 tỷ), VNM(Mua 55,5 tỷ - Bán 30,8 tỷ), GAS(Mua 14,1 tỷ - Bán 2 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 10 tỷ: MSN, PLX, DXG, AST, PPC, NSC, ROS, CTD, HT1, E1FVVN30, PVT, PC1, GEX, PVD, SBT, STB, BWE. Chiều bán ròng: VJC(Mua 2 tỷ - Bán 42 tỷ), HPG(Mua 2,6 tỷ - Bán 14,2 tỷ), NVL(Mua 2,4 tỷ - Bán 12,1 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 10 tỷ: NTL, DRC, BID, SSI, POW, AAA. Sang tay – Đảo hàng: REE(29 tỷ), SAB(24,6 tỷ), VPB(18,5 tỷ), VCB(9,7 tỷ), BMP(6,7 tỷ), VND(5,4 tỷ),FPT(4,8 tỷ), HCM(4,4 tỷ), PTB(1,2 tỷ). Có thể thấy khối ngoại tiếp tục có phiên đứng ngoài thị trường khi chỉ sang tay số ít ở REE, SAB, VPB quanh 20 tỷ thì phần còn lại đều giao dịch 2 chiều ở mức thấp kể cả chiều mua với phần lớn áp đảo nhờ phần đông cổ phiếu mua ròng dưới 10 tỷ hay chỉ số ít ở cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VRE, VNM, VHM, GAS, còn chiều ngược lại điểm nhấm tiếp tục tập chung ở VJC, HPG, NVL vẫn bị khối ngoại bán ròng ở mức tương đối.
  • image.png
  • Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index có phiên giữ chỉ số xanh nhẹ khi chỉ tăng 0,13 điểm (+0,12%), đóng cửa tại 107,7 điểm. Thanh khoản phiên duy trì ở 33,1 triệu CP và 354,72 tỷ đồng – Trong đó thỏa thuận giao dịch đến 3,4 triệu CP ứng với 49,1 tỷ đồng, tăng nhẹ so với phiên trước và tiếp tục tập trung mạnh ở HHC 18,1 tỷ hay VC3, SHS quanh 5-10 tỷ. Trên sàn thanh khoản tiếp tục tập trung ởPVS(+2,2% 74 tỷ) và hỗ trợ cổ phiếu này phục hồi kéo chỉ số quay đầu tăng điểm bên cạnh những VGC, NDN trong khi đa phần CP đẫn dắt khác như ACB, SHB, TNG, VCG đều giảm mạnh quanh 0,5-1,5% và tiếp tục giao dịch ở mức thanh khoản thấp với phần lớn dưới 40 tỷ nên thiếu động lực đồng pha hỗ trợ cùng với nhóm CP ngành dầu khí vốn được hỗ trợ khá tốt từ dòng tiền trong ngắn hạn. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 79 mã tăng / 69 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ 5,11 tỷ (Mua 6,8 tỷ – Bán 1,7 tỷ), chiếm 2,4% tổng thanh khoản 2 chiều giảm về giá trị và cả tỷ trọng so với phiên trước. Phiên này khối ngoại tiếp tục tập trung mua VGC(Mua 4,5 tỷ) trong khi chiều bán các CP chỉ dưới 1 tỷ.
  • image.png
    image.png
  • Ngành Ngân Hàng:(7/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản ngành ngân hàng duy trì ở mức thấp với hơn 1/2 CP giao dịch quanh 30-40 tỷ trong khi phần còn lại đều dưới 10 tỷ nên áp lực rung lắc mạnh trong phiên tiếp tục diễn ra khiến ngành ngân hàng chốt phiên với độ rộng nghiêng mạnh về số mã giảm với lực giảm đa số quanh 0,5-1,5%Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test Đáy: SHB, Tạo đáy: Trung tínhMBB, TPB, CTG, BID, ACB Tích cực: Rung lắc: Tạo đỉnh: Tiêu cựcLPB, VIB, HDB, VPB, VCB
  • Ngành Bất Động Sản(7 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 1 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản phiên này vẫn ở mức thấp ngoại trừ ROS(+0,1% 268 tỷ) hay VIC(-1,5% 62,75 tỷ ) thì phần còn lại giao dịch đa số dưới 25 tỷ. Tuy nhiên ngành BĐS vẫn duy trì được độ rộng nghiêng mạnh về số mã tăng khi ngoại trừ nhóm vốn hóa lớn ở VINROUP đồng pha giảm điểm kéo một số CP khác giảm nhẹ như NBB, SCR, HAR, DIG, VRC thì phần còn lại của ngành với đa số đều tăng quanh 0,5-1,5%, tăng mạnh có NTL, CCL trên 6%Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như:Dò đáyCEO, LDG Test Đáy: DXG, KBC, HBC Tạo đáyHDG, PDR Trung tính: Tích cực: NLG(T+1 sóng 3) Rung lắc: Tạo đỉnhTiêu cực: NVL, SCR.
  • Chứng khoán(1 CP có KLGD trên 1 triệu CP – 0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Phiên này tiếp tục duy trì thanh khoản ở mức thấp khi ngoại trừ SSI, HCM quanh 20 tỷ thì phần còn lại đều dưới 10 tỷ và sắc đỏ được duy trì ở hầu hết CP ngành chứng khoán quanh 0,5-2%.
  • Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Với áp lực bán và chốt lời tiếp tục mạnh mẽ sau phiên tăng và tập chung chủ yếu ở nhóm VINGROUP bên cạnh phiên này có VCB, VCB, SAB, BID, BVH đồng pha kéo giảm chỉ số đến gần 4 điểm và nếu không có lực đỡ từ nhóm dầu khí như GAS và FPT thì chỉ số có lẽ có phiên giảm sâu dưới 980 điểm khi độ rộng của ngành ngân hàng, VN30 đều nghiêng mạnh về số mã giảm điểm. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáyPNJ, GEX Test đáyVNM, HPG, POW, PLX, VRE Tạo đáyFPT, GAS Tích cực:VJC(T+1), MSN(T+2), VHC(T+3), Trung Tính: VIC, VHM Rung lắcTạo ĐỉnhTiêu cựcBVH, SSI, HPG, SAB.
    NHẬN ĐỊNH
  • VNI-Index: 982,9 điểm – Dò đáy: Chỉ số phản ứng nhẹ nhàng và đúng diễn biến chính của các nhóm ngành trên sàn HOSE với ngân hàng đang cần mẫn dò đáy trong khi ngành dầu khí và BĐS tiếp tục đón nhận dòng tiền ngắn hạn tích cực thăm dò hỗ trợ còn lại áp lực tác động lên điểm số thuộc về các CP vốn hóa lớn sau chuỗi tăng dài trong ngắn hạn như ở VINGROUP, VCB, BVH... Qua đó tạo các phiên liên tục lình xình bên cạnh là tác động từ tin tức trong mùa ĐHCĐ khiến các nhóm ngành phân háo và không có tiếng nói chung cho xu hướng sắp tới. Bước vào tuần giao dịch tiếp theo trong giai đoạn nữa cuối tháng 4.2019 cũng là giai đoạn có khá nhiều doanh nghiệp tổ chức ĐHCĐ thì diễn biến thị trường có thể vẫn tiếp tục đan xen các phiên tăng giảm và biến động khó lường không theo xu hướng rõ rệt khi thị trường thiếu sự đồng pha của nhóm nền bank trong khi xu hướng ngắn hạn hỗ trợ thị trường chỉ có dầu khí, BĐS thì khá yếu ớt trước áp lực từ các CP vốn hóa lớn do đó dù tín hiệu chung của VNI-INDEX đã chuyển sang dò đáy với sự hỗ trợ từ một số CP đầu ngành nhưng lực tăng mạnh rất khó xảy ra nếu thiếu điều kiện cần như. dòng tiền lớn, tin tức từ lãi suất, vĩ mô cải thiện... Do đó theo quan điểm cá nhân chỉ số có thể phục hồi nhưng với lực cản mạnh ỏ 995 điểm và ngưỡng hỗ trợ hiện tại là 980 điểm.

    image.png
    (Dự đoán: Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VNI-INDEX tuần 16-19.04.2019 )
  • HNX-Index107,7 điểm – Test đáy: Có lực hỗ trợ từ nhóm dầu khí bên cạnh lực phục hồi từ SHB hay ACB có phên giữ giá đã tạo cơ hội cho chỉ số thay đổi tín hiệu sang test đáy và đi ngược thị trường chung. Do đó chỉ số có thể tiếp cận lại MA20 107,95 điểm trong các phiên giữa tuần và có thể đón nhận lực đồng pha hỗ trợ từ PVS, SHB trong các phiên cuối tuần kiểm định lại 108-109 điểm.
    image.png
    (Dự đoán biểu đồ kỹ thuật chỉ số HNX-INDEX – tuần 16-19.04.2019)
KHUYẾN NGHỊ
  • Thị trường thiếu khá nhiều thông tin hỗ trợ từ Vĩ mô, ĐHCĐ hay giá dầu, vàng trên thế giới liên tục tiếp cận đỉnh là điều hầu như được dự báo cho tín hiệu tiêu cực của TTCK. Thậm chí NĐT còn phải đón nhận thông tin từ các kế hoạch kinh doanh cũng như cổ tức có phần khiêm tốn cho năm 2019. Do đó thị trường chứng khoán VN hiện tại đang mất phương hướng từ động lực chính của nền kinh tế là nhóm ngành ngân hàng hay các CP đầu ngành không thể làm đầu tàu khi thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ như: giảm lãi suất, tăng trưởng tín dụng, hay áp lực Basel 2 ... nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đều sau năm đột phá 2017, trong khi chiều ngược lại với tác động từ tradewar, brexit phần nào tác động làm chi phí đầu vào tăng như xăng dầu hay giá điện trong nước có phần tăng mạnh khiến các DN Việt Nam chỉ vừa cảm nhận được việc hưởng lợi từ CPTPP đã gồng mình lo chuyện nội tại của DN. Do đó theo quan điểm cá nhân để nền kinh tế ổn định nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng cần có thêm thời gian để cân bằng lại vùng giá theo tình hình chung của nền kinh tế theo thông tin về KH SXKD của doanh nghiệp trong mua ĐHCĐ sẽ tác động lên thị trường làm gái cổ phiếu trên sàn có phần lình xình trong ngắn hạn. KHUYẾN NGHỊ:thị trường có thể đón sóng ngắn hạn trở lại nhưng có thể không kéo dài bởi KQ từ ĐHCĐ của nhóm nền ngân hàng sẽ có tác động rất lớn đến thị trường do đó tiếp tục khuyến chị NĐT dài hạn vẫn dựa theo KẾ HOẠCH KINH DOANH để đánh giá hay định giá CP đầu tư nhằm dự đoán vùng giá dòng tiền lớn trở lại của CP đang nắm giữ và cơ cấu chuẩn bị các nhịp tích lũy tiếp theo sau khi P/E về mức hấp dẫn hơn quanh 10-15 tương ứng với biên lợi nhuận nắm giữ dài hạn là 5-7%/năm. Trong khi đó NĐT ngắn hạn dứt khoát cơ cấu khi dòng tiền hiện tại khá yếu và sóng ngắn hiện tại chưa đón nhận dòng tiền dứt khoát từ NĐT ngắn hạn, chỉ số ít CP BĐS có thể cho sóng T+ sau phiên vừa qua, nên chủ yếu khuyến nghị tham gia lướt sóng tỷ trọng nhỏ ở 20-30% danh mục quanh các ngành BĐS hay một số đầu ngành cho test đáy – tạo đáy.
  • TH1: (Kiểm định 980 và phục hồi nhẹ ). Chỉ số vẫn còn chịu áp lực từ nhóm bank và vốn hóa lớn nhưng với động lực từ một số CP đầu ngành cho tín hiệu test đá – tạo đáy thì có thể kỳ vọng vào lực hỗ trợ này khi chỉ số chạm vùng hỗ trợ 980 điểm và vùng này chỉ thích hợp cho NĐT đã xác đạnh danh mục dài dạn đang cần nhịp giảm để tích lũy hay ở NĐT ngắn hạn tham gia lướt T+ với tỷ trọng nhỏ. KHUYẾN NGHỊ: Cơ hội chỉnh mạnh và đồng loạt này sẽ góp phần kéo P/E về mức hợp lý hơn và sát với mức kỳ vọng và Kế hoạch 2019 của phần lớn DN nên cơ hội tích lũy cho NĐT trung – dài hạn khi nhịp chỉnh giúp giá giảm về mức P/E hợp lý tính theo EPS kế hoạch 2019 khi đã xác định được ngành và CP sẽ tích lũy nắm giữ trong danh mục 3-6 tháng tới. Trong khi đó NĐT ngắn hạn cơ cấu mạnh danh mục khi có tin tức về ĐHCĐ của CP đang nắm giữ và nếu chịu được rủi ro cao có thể trading T+ với tỷ trọng thấp 20-30% Tài Sản quanh nhóm BĐS và Đầu ngành có tín hiệu TEST ĐÁY – TẠO ĐÁY.
  • TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.Khuyến nghị 2019: Chủ yếu tập trung tích lũy trung dài hạn, NĐT ngắn hạn trading trên danh mục, hoặc theo sóng KQKD. Nhóm trú ẩn: Điện, Dệt May, Công nghệ . Nhóm sóng ngắn hạn: Bank, dầu khí, chuyển sàn, thoái vốn. Nhóm dài hạn: Đầu ngành có KQKD 2018 khả quan chờ tín hiệu họp ĐHCĐ, công nghệ, dệt May.
  • ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
  • Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
- Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
- Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
- Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
- Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
- Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
- Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn, NĐT nên chốt ở phiên sau trong ATO hoặc giá xanh
- Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
- Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng

1 comment:

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam