2019-04-17

Tổng quan TTCK VN phiên 17.04.2019: Dầu khí, đầu ngành hỗ trợ, NH chờ tin mùa ĐHCĐ

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Tạo đáy – HNX-Index: Trung tính – VN30: Tiêu cực
Ngắn hạn: Quan sát , trading trên danh mục, không mua mới Dài hạn: tích lũy dần và cơ cấu ở tín hiệu test đáy – tạo đáy, chú ý dòng tiền vùng 950-960 điểm và nhóm CPTPP
Khối ngoại tiếp tục đứng ngoài. Chú ý CP đã cho Kế Hoạch KD và đã chiết khấu nhóm đầu ngành, CPTPP
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
  • Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index duy trì giảm điểm ngay phiên đầu tuần dù có phần cải thiện ở cuối phiên nhưng vẫn còn giảm đến 5,73 điểm (-0,58%), đóng cửa tại 977,17 điểm. Thanh khoản phiên khá tương đồng phiên trước với 150 triệu CP ứng với 3.259,68 tỷ đồng được giao dịch – Trong đó thỏa thuận giao dịch giảm mạnh khi chỉ có 19 triệu CP và 610,35 tỷ đồng, tập trung owr VPB 98,7 tỷ SBT 79 tỷ VHM 70 tỷ và một số quanh 30-50 tỷ như NVL, SAB, FTM, ANV. Trên sàn thanh khoản cải thiện đáng kể nhờ thỏa thuận giảm mạnh và có sự san sẻ nhiều hơn ở các CP trên sàn khi ngoài ROS, VIC, AAA có thanh khoản trên 100 tỷ thì phiên này có đến 9 CP trên 50 tỷ và khá nhiều CP giao dịch quanh 30-40 tỷ. Tuy nhiên sự chủ động trong phiên đến từ bên bán và xuất hiện ngay sau ATO với các CP vốn hóa lớn đã tăng mạnh kéo điểm ở VINGROUP VCB, SAB kéo giảm trong phiên sáng đến 18 điểm với lực đồng ha kéo mạnh bên cạnh nhóm nền bank, dầu khí nhưng dù có sự cải thiện mạnh mẽ ở cuối phiên nhờ một số CP như SAB, BID tăng điểm trở lại hay các CP vốn hóa lớn chốt phiên trở về gần hơn với tham chiếu bởi lực cầu có phần cải thiện để hỗ trợ nhưng chốt phiên chỉ số vẫn giảm sâu với lực kéo chủ yếu đến từ VHM, GAS, VRE và các CP ngân hàng kéo giảm gần 6 điểm trong khi chiều ngược lại SAB, BID chỉ hỗ trợ hơn 1 điểm cho chỉ số. Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 108 mã tăng / 190 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng đến 192,52 tỷ (Mua 588,54 tỷ - Bán 396,02 tỷ), chiếm 30,2% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh ở chiều mua hơn chiều bán và cả tỷ trọng cũng có sự cải thiện đáng kể. Chiều mua ròng: VIC(Mua 84,6 tỷ - Bán 40,7 tỷ), BID(Mua 30 tỷ - Bán 2,2 tỷ), HDB(Mua 19,3 tỷ), E1VFVN30(Mua 16,4 tỷ),PLX(Mua 14,7 tỷ), STB(Mua 14,6 tỷ), GAS(Mua 12,3 tỷ - Bán 1,8 tỷ) Một số CP mua ròng dưới 10 tỷ: AST, BWE, CII, CRE, DRC, DXG, HBC, HCM, HHS, HPG, KBC, LDG, PC1, PPC, PVD, PVT, SBT, SCS, VCI, VHC, VND. Chiều bán ròng: FLC(Bán 11,2 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 10 tỷ: CMT, DCM, DHG, HSG, LHG, NVL, PGC, PHR, POW, SSI, VJC. Sang tay – Đảo hàng: VHM(Mua 103,3 tỷ - Bán 94,6 tỷ), SAB(Mua 46 tỷ - Bán 43,7 tỷ), VRE(Mua 28,5 tỷ - Bán 36,4 tỷ),VNM(Mua 39,1 tỷ - Bán 27,4 tỷ), MSN(Mua 32,8 tỷ - Bán 21,2 tỷ), TCB(14,2 tỷ), VCB(9,5 tỷ), PTB(Mua 8,1 tỷ - Bán 9,4 tỷ), NLG(8,8 tỷ), BVH(2,6 tỷ), FPT(1,5 tỷ),AAA(1,2 tỷ). Phiên này khối ngoại đã đẩy mạnh giao dịch và tăng mạnh ở chiều mua với chủ yếu lực mua ròng từ VIC, BID và số ít ở E1VFVN30, PLX, STB, HDB, GAS dưới 20 tỷ trong khi chiều bán không mấy đáng kể và thanh khoản chiều bán đa phần nhờ các CP có lực đảo hàng ở VHM, SAB, VRE, VNM, MSN chiếm đa số thanh khoản phiên này.
  • image.png
    image.png
  • Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index đảo chiều giảm nhẹ 0,59 điểm(-0,55%), chốt phiên tại 107,11 điểm. Thanh khoản phiên đạt 28,4 triệu CP  368,93 tỷ đồng  Trong đó thỏa thuận giao dịch ở 0,85 triệu CP ứng với 27,8 tỷ giao dịch tiếp tục tập trung ở HHC 18,1 tỷ VGC 5 tỷ. Trên sàn thanh khoản khá tương đồng phiên trước khi chỉ tập trung ở PVS gần 100 tỷ còn lại một số CP dẫn dắt chỉ giao dihcj quanh 20-40 tỷ và chốt phiên nghiêng mạnh về số mã giảm quanh 0,5% ngoại trừ SHB(+1,3%) và một số giữ ở tham chiếu như VGC, NDN, CEO. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 53 mã tăng / 102 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng đến 25,96 tỷ (Mua 28,73 tỷ – Bán 2,77 tỷ), chiếm 8,54% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh về giá trị và cả tỷ trọng so với phiên trước. Phiên này khối ngoại mua mạnh  SHB(Mua 18,7 tỷ), VGC(Mua 6,3 tỷ), PVS(Mua 1,9 tỷ).
  • image.png
    image.png
  • Ngành Ngân Hàng:(9/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản có phần cải thiện có với phiên trước khi khá nhiều CP giao dịch quanh 40-70 tỷ. Tuy nhiên áp lực bán vẫn chủ động hơn khiến dòng tiền ngắn hạn cũng chỉ dừng lại ở mức thăm dò và duy trì đà giảm thậm chí nặng nề hơn phiên trước với lực giảm phiên này quanh 0,5-1,5% ở đa số cổ phiếu ngoại trừ một số được khối ngoại mua ròng nhẹ như BID, HDB, SHB tăng điểm mạnh mẽ quanh 1,3-3,5% hay STB(-1,4%) phục hồi về gầm tham chiếu ở cuối phiên, ngoài ra khối ngoại còn đảo hàng nhẹ ở TCB và VCB. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test Đáy: MBB Tạo đáy: SHB, BID, HDB Trung tính: VIB, TPB, ACB Tích cực: Rung lắc: Tạo đỉnh: Tiêu cực: CTG, LPB, VPB, VCB
  • Ngành Bất Động Sản: (13 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 1 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản cải thiện ở tổng thể và các CP dẫn dắt khi ngoài VIC được giao dịch hơn 136 tỷ thì nhưng VRE, VHM cũng có giá trị giao dịch gần 90 tỷ trong khi phần còn lại phiên này rãi đều ở 15-40 tỷ và phân hóa nghiêng mạnh về số mã giảm với lực giảm quanh 0,5-1,5% ở phần lớn CP và trên 2% với nhóm VINGROUP sau nhịp tăng mạnh trong ngắn hạn, một số CP tăng điểm trở lại ở cuối phiên như HAG, NTL, LDG, NTC, CRE. Khối ngoại phiên này đẩy mạnh đảo hàng vở nhóm VINGROUP, NLG trong khi bán mạnh FLC và mua nhẹ ở KBC, HBC, LDG, DXG. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như:Dò đáy: CEO, NVL Test Đáy: LDG Tạo đáy: HBC Trung tính: DXG, KBC, PDRTích cực: HDG(T+1), NLG(T+2 sóng 3) Rung lắc: Tạo đỉnh: Tiêu cực: SCR.
  • Chứng khoán: (4 CP có KLGD trên 1 triệu CP – 0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Thanh khoản tiếp tục duy trì ở ức thấp khi đều dưới 30 tỷ và ngoại trừ SSI, E1VFVN30, CHM thì phần còn lại đều dưới 10 tỷ và chốt phiên với độ rộng nghiêng về số mã giảm quanh 1-2%, giảm mạnh có VND, MBS hớn 2,5%, đột biến có SBS bất ngờ tăng trần phiên này. Khối ngoại phiên này mua ròng chứng chỉ quyx E1VFVN30 thông qua thỏa thuận hay đảo hàng mạnh ở SSI.
  • Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Các CP trong nhóm đã có phiên tác động mạnh đến chỉ số sau nhịp đồng pha kéo giảm gần 20 điểm ở đầu phiên thì với sự hỗ trợ phần nào từ lực cầu thăm dò kéo một số CP tăng điểm trở lại như SAB, BID hay các vốn hóa lớn trở về gần hơn với tham chiếu như VINGROUP, VNM kể cả ngành dầu khí với khá nhiều CP về lại tham chiếu nhưng lực giảm vẫn duy trì ở nhóm nền bank cộng sinh với độ rộng thị trường vẫn duy trì về số mã giảm nên vẫn tác động mạnh lên chỉ số duy trì xu hướng tiêu cực. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy:PNJ, GEX Test đáy: POW Tạo đáy: VNM, PLX, VRE, VIC, VHM Tích cực: FPT(T+1), GAS(T+1), VJC(T+2), MSN(T+3), VHC(T+4), Trung Tính: HPG Rung lắc:Tạo Đỉnh: Tiêu cực: BVH, SSI, HPG, SAB.
    NHẬN ĐỊNH
  • VNI-Index: 977,17 điểm – Tạo đáy: Chỉ số có phiên giảm mạnh mẽ với lực đồng pha kéo giảm của tất cả nhóm ngành nhưng lực hồi đến 75% khi chốt phiên nhờ các CP dẫn dắt điểm ở vốn hóa lớn hay các CP ngành dầu khí và BĐS qua đó có thể kỳ vọng vào phiên phục hồi trong ngắn hạn hạn ở tuần giao dịch này, tín hiệu tiêu cực vẫn duy trì ở phần lớn CP bank. Phiên này thanh khoản có sự cải thiện nhẹ và tín hiệu sắp đảo chiều của RSI có thể giúp chỉ số sẽ xác nhận tạo đáy và trở lại vùng tích lũy đi ngang quanh 980 điểm trong tuần này nhưng phiên này chỉ có thể đọi là hồi kỹ thuật sau nhịp giảm sâu bởi thị trường có thể chỉ được hỗ trợ bởi nhóm dầu khí và số itus CP đầu ngành, vốn hóa lớn và thiếu sự đồng bộ của các nhóm ngành cũng như thanh khoản chưa thực sự cải thiện đồng thời mùa ĐHCĐ với các tin tức rò rỉ sẽ khiến diễn biến cac nhóm ngành trở nên thất thường.
    image.png
    (Dự đoán: Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VNI-INDEX tuần 16-19.04.2019 )
  • HNX-Index: 107,11 điểm – Trung tính: Chỉ số đảo chiều tín hiệu và duy trì ở trung tính khi thiếu sự hỗ trợ và áp lực bán từ thị trường khá mạnh tỏng khi chỉ SHB, PVS duy trì tín hiệu tích cực còn lại ACB ở chiều ngược lại qua đó tác động xấu đến chỉ số. Tuy nhiên chỉ số có thể chỉ lình xình và phục hồi lại vùng 108 điểm sau khi đón nhận nhịp đồng pha trong 1,2 phiên tới.
    image.png
    (Dự đoán biểu đồ kỹ thuật chỉ số HNX-INDEX – tuần 16-19.04.2019)
KHUYẾN NGHỊ
  • Thị trường vừa qua đón nhận lực kéo điểm mạnh xuất phát từ một số tin không chính thống bên cạnh đó các CP dẫn dắt điểm ở VINGROUP hay VCB, VNM, SAB và dầu khí vốn đã có nhịp tăng mạnh trong ngắn hạn mà gần nhất giai đoạn kéo điểm mạnh trong tháng vừa qua do đó áp lực chốt lời sẵn nhịp tắc động lên thị trường. Tuy nhiên dù có thể thấy dòng tiền thăm dò đã trở lại có thể mang đến chút niềm tin cho NĐT ở giai đoạn nhưng mấu chốt vấn đề là khá nhiều DN chưa hoàn thành ĐHCĐ qua đó chưa giúp dòng tiền lớn từ NĐTNN hay quỹ ETFs cơ cấu hoặc tích lũy danh mục làm tiền đền cho NĐT cá nhân đánh giá xu hướng chung của thị trường trong ngắn và dài hạn. Do đó trong giai đoạn này NĐT chỉ có thể dựa và nhận định và phân tích cá nhân để xác định ngành, CP tham gia trong dài hạn và ở vị thế tích lũy dần theo P/E bởi các nhịp bán tháo đã khiến phần lớn CP về lại P/E thấp nhưng áp lực chịu đựng cũng như kỳ vọng vào lực phục hồi chỉ có ở NĐT trung - dài hạn vào KQKD của DN trong nữa cuối năm 2019. Do đó KHUYẾN NGHỊ:thị trường có thể đón sóng ngắn hạn trở lại nhưng có thể không kéo dài bởi KQ từ ĐHCĐ của nhóm nền ngân hàng sẽ có tác động rất lớn đến thị trường do đó tiếp tục khuyến chị NĐT dài hạn vẫn dựa theo KẾ HOẠCH KINH DOANH để đánh giá hay định giá CP đầu tư nhằm dự đoán vùng giá dòng tiền lớn trở lại của CP đang nắm giữ và cơ cấu chuẩn bị các nhịp tích lũy tiếp theo sau khi P/E về mức hấp dẫn hơn quanh 10-15 tương ứng với biên lợi nhuận nắm giữ dài hạn là 5-7%/năm. Chú ý ngành BĐS đang đặt kế hoạch cao cho năm 2019 và nhiều CP có P/E hấp dẫn.Trong khi đó NĐT ngắn hạn Không nên bắt đáy ở các CP chưa rõ ràng về thông tin và nếu chịu được rủi ro có thể tham gia vào các nhóm đang hút dòng tiền ít hỏi của thị trường đang tập trung vào như dầu khí, BĐS trong ngắn hạn với tỷ trọng nhỏ 20-30% còn lại NĐT chỉ nên tập trung cho CP trung – dài hạn để tránh áp lực trong giai đoạn thông tin thị trường khá nhiễu.
  • TH1: (Phục hồi 985 điểm ). Chỉ số có thể phục hồi trở lại ở phiên này nhờ một số CP vốn hóa lớn có lực cầu thăm dò hỗ trợ cuối phiên hay ngành dầu khí duy trì lực đỡ khá tốt của dòng tiền ngắn hạn bên cạnh là một số CP đầu ngành vẫn duy trì tín hiệu test đáy – tạo đáy sẽ đồng phâ hỗ trợ chỉ số nhưng có lẽ chỉ số không tăng quá mạnh bởi áp lực chỉnh vẫn duy trì ở ngành ngân hàng. KHUYẾN NGHỊ: Cơ hội chỉnh mạnh và đồng loạt này sẽ góp phần kéo P/E về mức hợp lý hơn và sát với mức kỳ vọng và Kế hoạch 2019 của phần lớn DN nên cơ hội tích lũy cho NĐT trung – dài hạn khi nhịp chỉnh giúp giá giảm về mức P/E hợp lý tính theo EPS kế hoạch 2019 khi đã xác định được ngành và CP sẽ tích lũy nắm giữ trong danh mục 3-6 tháng tới. Trong khi đó NĐT ngắn hạn cơ cấu mạnh danh mục khi có tin tức về ĐHCĐ của CP đang nắm giữ và nếu chịu được rủi ro cao có thể trading T+ với tỷ trọng thấp 20-30% Tài Sản quanh nhóm BĐS và Đầu ngành có tín hiệu TEST ĐÁY – TẠO ĐÁY.
  • TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.Khuyến nghị 2019: Chủ yếu tập trung tích lũy trung dài hạn, NĐT ngắn hạn trading trên danh mục, hoặc theo sóng KQKD. Nhóm trú ẩn: Điện, Dệt May, Công nghệ . Nhóm sóng ngắn hạn: Bank, dầu khí, chuyển sàn, thoái vốn. Nhóm dài hạn: Đầu ngành có KQKD 2018 khả quan chờ tín hiệu họp ĐHCĐ, công nghệ, dệt May.
  • ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
  • Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
- Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
- Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
- Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
- Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
- Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
- Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn, NĐT nên chốt ở phiên sau trong ATO hoặc giá xanh
- Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
- Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam