2019-01-24

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 24.01.2019


NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Trung tính  – HNX-Index: Tích cực  – VN30F1812: Tạo đáy
NĐT Ngắn hạn tận dụng cơ cấu trong các biến động mạnh trong phiên trên danh mục có sẵn
Tich lũy dài hạn, theo dõi  tích lũy CP nhóm CPTPP, đầu ngành, điện Chờ nhịp test đáy, tạo đáy để tích lũy
Khối ngoại bán một số đầu ngành, tích lũy trung hạn và cơ cấu danh mục ngắn hạn
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
·        Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index tiếp tục duy trì giao động quanh tham chiếu và chốt phiên tăng nhẹ 1,63 điểm(+0,18%), đóng cửa tại 908,18 điểm. Thanh khoản phiên đạt 129,14 triệu CP ứng với 2.659,66 tỷ đồng, trong đó thỏa thuận tăng nhẹ với 24,5 triệu CP và 678,08 tỷ đồng, chiếm 25% tổng thanh khoản và tập trung mạnh thỏa thuận trong phiên chiều vào HPX 122,5 tỷ VNM 121,28 tỷ và VRE 81 tỷ cùng một số CP quanh 20-50 tỷ như: DHG, TCB, SAM, BCG. Trên sàn thanh khoản cải thiện ở một số CP vốn hóa lớn và đầu ngành sau chuỗi rung lắc mạnh và có phần nghiêng về bên giảm thì với việc dòng tiền khối ngoại tập trung mạnh ở các CP đầu ngành, vốn hóa lớn hay bank đã góp phần tác động tâm lý chung cho thị trường cải thiện về lực cầu giá cao hơn ở các nhóm này với 3 CP có thanh khoản trên 100 tỷ như VNM ,CTG, HPG bên cạnh 5 CP có thanh khoản trên 50 tỷ cùng với đó là khá nhiều CP thuộc nhóm bank, cổ phiếu thị trường duy trì thanh khoản khá tốt trên 20 tỷ giúp độ rộng nghiêng hẳn về số mã tăng. Phiên này hỗ trợ chỉ số là nhóm bank và một số đầu ngành tăng nhẹ như VIC, VNM, HPG. Chốt phiên giữa tuần sàn HOSE có 143 mã tăng / 124 mã giảm.
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng 23,14 tỷ (Mua 537,43 tỷ - Bán 514,29 tỷ), chiếm 39,75% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh ở cả 2 chiều mua bán kèm theo tỷ trọng tăng vọt lên mức cao. Chiều mua ròng: CTG(Mua 35,9 tỷ), STB(Mua 30,8 tỷ), VNM(Mua 208,2 tỷ - Bán 186,5 tỷ), VHM(Mua 13,2 tỷ), TPB(Mua 10,7 tỷ), HPG(Mua 12,3 tỷ - Bán 7,6 tỷ), HCM(Mua 7,1 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5: DHC, SCS, Chiều bán ròng:MSN(Mua 31,4 tỷ - Bán 56 tỷ), DHG(Bán 25,5 tỷ), VJC(Mua 1,1 tỷ - Bán 21 tỷ), HDB(Mua 2,1 tỷ - Bán 6,9 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: AST, BMP, DCM, DGW, GAS, POW, PVT, SAB, VHC,  Sang tay – Đảo hàng: VRE(83,3 tỷ), FPT(14,5 tỷ), VIC(10,8 tỷ), DMC(7,2 tỷ), CII(2,5 tỷ), NVL(2 tỷ). Sau phiên sáng tiếp tục duy trì mức thấp thì phiên chiều dưới sự nỗ lực từ CTG, STB có lực mua tương đối mạnh từ khối ngoại tren 30 tỷ bên cạnh số ít đầu ngành quanh 10 tỷ như VHM, TPB, HPG hỗ trợ tâm lý NĐT chịu xuống tiền nhiều hơn trong khi chiều ngược lại VJC tiếp tục bị bán mạnh cùng với DHG, MSN chịu áp lực bán từ khối ngoại sau chuỗi tăng trong ngắn hạn. Thanh khoản phiên này của thị trường cũng được đóng góp từ lực sang tay của khối ngoại quanh VNM hơn 200 tỷ và mua ròng 20 tỷ và VRE sang tay gần 100 tỷ.
 
·        Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index đồng pha tăng điểm nhẹ 0,14 điểm(+0,13%), đóng cửa tại 102,67 điểm. Thanh khoản phiên giảm mạnh khi chỉ giao dịch ở 23 triệu CP293,43 tỷ, trong đó thỏa thuận giao dịch đến 3,9 triệu CP ứng với 61,9 tỷ đồng, chiếm 20% tổng thanh khoản, tập trung thỏa thuận ở NRC 39,9 tỷ và SHB 9,1 tỷ trong đa số thanh khoản thỏa thuận. Trên sàn chỉ VCG duy trì thanh khoản ở mức cao hơn 48 tỷ và tăng mạnh đén 3,6% ở phiên này trong khi những CP dẫn dắt khác chỉ giao dịch dưới 35 tỷ và chủ yêu tăng nhẹ dưới 0,5% VGC ,VCS hoặc chỉ giữ ở tham chiếu như ACB, PVS nên chưa có sự bức phá mạnh mẽ cho chỉ số. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 62 mã tăng / 59 mã giảm
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại phiên này mua ròng mạnh đến 46,05 tỷ (Mua 50,53 tỷ - Bán 4,48 tỷ), chiếm 18,75% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh về tỷ trọng nhờ chiều mua tăng mạnh so với phiên trước nhờ lực mua ròng từ CP NRC(Mua 44 tỷ) trong thỏa thuận trong khi các CP yêu thích của khối ngoại vẫn duy trì ở mức thấp như VGC(Mua 3,8 tỷ), CEO(Mua 1,4 tỷ) và chiều bán chỉ có TNG(Bán 1,2 tỷ).
·        Ngành Ngân Hàng: (6/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 1 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản phiên này đa số giảm mạnh ở các CP thiếu game thoái vốn và tập trung mạnh hoặc duy trì ở mức tương đối ở CTG và STB tương ứng 137,5 tỷ và 93,7 tỷ hay một số CP duy trì quanh 20-50 tỷ như: chiều tăng có MBB, VCB, VPB, TPB trong khi chiều giảm có TCB, HDB và ACB giữ tham chiếu. Độ rộng ngành nghiêng mạnh về số mã tăng với phần lớn tăng trên +0,5% kể cả những CP có thanh khoản thấp. Ở ngành ngân hàng phiên vừa qua cũng chứng kiến lực tích lũy tiếp tục của khối ngoại nhắm vào CTG, STB, TPB, VCB. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test Đáy: Tạo đáy: VPB, VCB,Trung tính: SHB, ACB Tích cực: LPB(T+1), CTG(T+2), BID(T+2), STB(T+2), HDB(T+2), VIB(T+4), Rung lắc: Tạo đỉnh: Tiêu cực: TCB
·        Ngành Bất Động Sản: (8 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản được cải thiện nhẹ và rãi đều cho các CP trong ngành ở mức tương đối quanh 15-40 tỷ dù có sự phân hóa có tăng có giảm nhưng chiều tăng chiếm ưu thế về số mã tăng và có một số tăng mạnh như ASM, CII, NLG đều trên 1% trong khi chiều giảm chỉ có ở một số CP KBC, FLC, DIG, SJS, PDR, LDG. Các CP ngành BĐS phiên này biến động nhẹ quanh +-1%.
·        Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Thanh khoản vẫn ở mức thấp so với phiên trước với SSI(-0,4% 30 tỷ) có thanh khoản cao nhất dẫn dắt chiều giảm có VND, TVB chủ yếu giao dịch dưới 10 tỷ. Tuy với thanh khoản khá thấp ở toàn ngành chứng khoán nhưng phiên này đa số đều tăng điểm như TVC, MBS, FPT hay những HCM, ART, APG đều tăng mạnh trên 3%.
·        Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Ngoài việc nhóm bank được hỗ trợ từ khối ngoại đồng pha tăng trở lại thì những CP vốn hóa lớn, đầu ngành như VIC, VNM, HPG có phiên hỗ trợ tích cực cho chỉ số dù đa phần các CP trong nhóm đều tăng điểm nhưng lực tăng không quá mạnh và sức ảnh hưởng đến chỉ số không nhiều trong khi chiều giảm với số ít như TCB, MSN đã kéo chỉ số giảm gần 1 điểm. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: PNJ, Test đáy: FPT, VRE,  Tạo đáy: HPG, VJC, Tích cực: VIC(T+9), Trung Tính: SAB(Quá bán), GAS, Rung lắc: Tạo Đỉnh: Tiêu cực: BVH, MSN, VHM, VNM(cẩn trọng phân phối), PLX, MWG,
NHẬN ĐỊNH
·        VNI-Index: 906,55 điểm – Test đáy: Dòng tiền chưa cải thiện nhiều và có phần giảm nhẹ nhưng lại tham gia tích lũy trong giá giảm ở các CP dẫn dắt đi kèm tâm lý khá thoải mái của NĐT khi khá thoải mái lựa chọn CP tích lũy ở giai đoạn hiện tại và phần lớn trong phiên vừa qua tập trung và các CP có sức ảnh hưởng tâ lý cao như bank, một số đầu ngành qua đó giúp chỉ số phục hồi nhẹ về lại quanh tham chiếu sau sau khi có nhịp chỉnh nhẹ đầu phiên sáng và tiếp tục duy trì giao động quanh MA5 904-907 điểm với lực tác động mạnh của lực cùng từ nhóm bank với lượng CP tham gia đầu tuần về TK trong khi nhóm đầu ngành đang có dấu hiệu tích lũy ở vùng này và có thể hỗ trợ chỉ số ngắn đà giảm. MA20 của chỉ số hiện ở tại 897,9 và đang có xu hướng đi ngang
(Dự báo chỉ số VNI-Index trong ngắn hạn)
·        HNX-Index: 103,37 điểm – Tích cực: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn cua chỉ số cải thiện hơn sau khi vượt MA20 – 102,2 điểm ở phiên trước và có nhịp chỉnh kiểm định lại ở phiên này và phục hồi lại biên trên của vùng MA5 101,9-102,5 điểm. Điểm trừ của sàn HNX là thanh khoản còn kém trong khi các tín hiệu kỹ thuật lại đồng pha tích cực từ MACD, RSI và chịu mức giá cao hơn trong ngắn hạn. Do đó phiên giao dịch tiếp theo có thể rung lắc mạnh hơn để test lại tín hiệu từ 2 CP hỗ trợ chỉ số là ACB, PVS dang có tín hiệu trung tính nhằm kiểm tra lực cung của nhóm bank khi hàng về và lực cầu hỗ trợ chỉ số có tham gia trong phiên này.
KHUYẾN NGHỊ
Thanh khoản vẫn là điểm trừ ở phiên này nhưng với việc duy trì tham gia ở các CP bank, đầu ngành có xu hướng dẫn dắt thị trường thì các chỉ số vẫn duy trì trên ngưỡng hỗ trợ trung hạn MA20. Mặc khác có thể hình dung dễ hiểu hơn về thị trường hiện tại khi không chịu tác động mạnh từ nhóm vốn hóa lớn như VIC, VNM, VHM và hầu hết CP trên thị trường luôn đan xen có tăng có giảm và với biên độ thường biến động nhẹ dưới 1% do với tình hình KT-XH không có gì mới mẻ trong ngắn hạn trong khi dòng tiền ngắn hạn đang tập trung cho Tết Nguyên Đán thì các CP có xu hướng trung hạn-dài hạn được NĐT phân khúc này quan tâm nhiều hơn và không bị áp lực bởi dòng tiền đầu tư nên thoải mái hơn trong việc cơ cấu và tích lũy trong các nhịp giảm. Theo quan sát phiên vừa qua cũng là phiên NĐTNN bán một số CP đã tích lũy ở cuối năm 2018 như HDB, VJC ở mức tương đối do đó với việc lượng CP ngắn hạn bank về TK nhà đầu tư trong phiên hôm nay thì trong phiên cần quan sát lực cùng – cầu của khối ngoại đồng thời là lực bắt của thị trường để ứng xử thích hợp hơn cho danh mục ngắn hạn. Trong khi NĐT dài hạn vẫn duy trì tích lũy các CP có dấu hiệu test đáy, tạo đáy.
·        TH1: (Giao động quanh 900-910 điểm, testt mạnh 910). Dòng tiền tập trung vào các CP đầu ngành và các CP có xu hướng dẫn dắt, có thể phiên này áp lực bán sẽ mạnh hơn từ nhóm bank trong khi một số đầu ngành đang trong dấu hiệu test đáy, tạo đáy và sức ảnh hưởng của nhóm vốn hóa lớn hầu như không quá nhiều. Do đó cơ hội đảo hàng cho NĐT ngắn hạn vẫn còn với việc trading mua bán ở cùng danh mục trong phiên. Khuyến nghị: NĐT ngắn hạn tận dụng nhịp giao động mạnh trading trên danh mục nhằm hạ tỷ trọng margin, CP ngắn hạn đồng thời tiếp tục đảo hàng tích lũy danh mục trung – dài hạn ở mục tiêu sau tết nguyên đán khi có tín hiệu tets đáy, tạo đáy quanh nhóm đầu ngành, CPTPP, điện.
·        TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.
·        ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
·        Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS  làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
-   Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
-   Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
-   Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
-   Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
-   Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
-   Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn,
-   Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
-   Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng
 

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam