2019-01-18

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 18.01.2019


NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Tiêu cực  – HNX-Index: Trung Tính  – VN30F1812: Tiêu cực
NĐT Ngắn hạn hạ tỷ trọng margin và dịch chuyển sang trung hạn
Tich lũy dài hạn, theo dõi  tích lũy CP nhóm CPTPP, đầu ngành, điện Chờ nhịp test đáy, tạo đáy để tích lũy
Tập trung vào CP theo sóng quý và KQKD tăng trưởng tích lũy 3-6 tháng có P/E tốt
Chỉnh kỹ thuật, Thanh khoản giá trị giảm – khối lượng tăng
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
·        Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index có phiên chỉnh kỹ thuật về lại 901,89 điểm, giảm 6,81 điểm(-0,75%). Thanh khoản phiên đạt 133,89 triệu CP ứng với 2.464,61 tỷ đồngTrong đó thỏa thuận giao dịch ở 16,5 triệu CP và 546,4 tỷ đồng, chiếm 22% tổng thanh khoản trong đó một số thỏa thuận ở mức tương đối như EIB, VRE, VHM, VNM, TCB, NVL trên 20 tỷ cùng khá nhiều CP được thỏa thuận dưới 10 tỷ. Trên sàn tổng thể các CP trên sàn phần lớn giao dịch quanh 10-40 tỷ với độ rộng nghiêng mạnh về số mã giảm trong khi dù với thanh khoản ít ỏi thì dòng tiền lại tập trung vào số ít CP như ROS(-0,1%), FLC(+1,5%), MBB(+1,5%) với thanh khoản đều trên 130 tỷ và 4 CP có thanh khoản trên 50 tỷ. Phần lớn CP biến động giảm với biên độ -1,5%, số ít giữ ở tham chiếu như MWG, VIC, POW, KBC và tăng điểm như FLC, MBB, TCB trong khi chỉ số chịu tác động từ lực đồng qua của các CP vốn hóa lớn giảm đều cuối phiên như: VNM, VHM, GAS, SAB, VRE, VPB kéo giảm gần 4 điểm. Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 100 mã tăng / 175 mã giảm.
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ 25,94 tỷ (Mua 377,69 tỷ - Bán 351,76 tỷ), chiếm 29,59% tổng thanh khoản, Giảm mạnh ở cả 2 chiều và tỷ trọng ở phiên này.  Chiều mua ròng: VNM(Mua 95,9 tỷ - Bán 66,5 tỷ), MSN(Mua 18,7 tỷ), DPM(Mua 13,9 tỷ - Bán 2 tỷ), POW(Mua 17,5 tỷ - Bán 8,6 tỷ), KBC(Mua 5,4 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5: SAB, CTG, GAS, VSC Chiều bán ròng: VJC(Bán 35,4 tỷ), HPG(Mua 1,7 tỷ - Bán 16,8 tỷ), SSI(Bán 11,9 tỷ), CII(Bán 5,2 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: NVL, AST, BMP, DHG, GEX, HBC, HCM, HNG, PPC Sang tay – Đảo hàng: VRE(Mua 70 tỷ - Bán 66 tỷ), VHM(Mua 68,3 tỷ - Bán 62,7 tỷ), DXG(Mua 9,2 tỷ - Bán 11,4 tỷ), TCB(4,1 tỷ), VIC(Mua 2,3 tỷ - Bán 3,7 tỷ). Khối ngoại phiên này giảm mạnh thanh khoản và chỉ duy trì ở mức trung bình khi chủ yếu từ thỏa thuận VRE, VHM chiếm gần ½ thanh khoản 2 chiều bên cạnh chiều mua ròng với lực bán đi kèm khá mạnh của VNM hay số iyits ở MSN, DPM quanh 10 tỷ. Chiều bán có VJC, HPG bị bán ở mức tương đối.
 
·        Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index giảm kỹ thuật 0,06 điểm(-0,06%), đóng cửa chỉ số tại 101,92 điểm. Thanh  khoản duy trì ở 17,9 triệu CP và 229,15 tỷ đồng – Trong đó thỏa thuận giao dịch ở 1,3 triệu CP và 31,9 tỷ đồng, chiếm 12% tổng thanh khoản, tập trung thỏa thuận mạnh ở DP3 23,1 tỷ. Trên sàn thanh khoản giao dịch đều dưới 25 tỷ mức cực thấp với chiều giảm chiếm ưu thế đều giảm quanh -1.5% như VCG, PVS, VGC, TNG trong khi chiều tăng ít ỏi chỉ có ACB(+0,1%) tăng nhe và SHB giữ ở tham chiếu. Toàn cảnh phiên giao dịch trên sàn HNX với độ rộng nghiêng hẳn về số mã giảm với 58 mã tăng / 65 mã giảm
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại bán ròng 1,69 tỷ (Mua 3,55 tỷ - Bán 5,25 tỷ), chiếm 3,84% tổng thanh khoản, giảm mạnh về giá trị nhưng tăng về tỷ trọng. Trong đó thanh khoản tập trung ở CP trong chiều mua với VGC(Mua 3,1 tỷ - Bán 1, 8 tỷ) trong khi chiều bán không đáng kể

·        Ngành Ngân Hàng: (6/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản phiên này chỉ tập trung mạnh ở MBB(+1,5% 132,3 tỷ) và qua đó giúp CP này xuất hiện ở chiều tăng hiếm hoi của thị trường trong phiên hôm nay bên cạnh một số CP tăng nhẹ với thanh khoản thấp như TCB, ACB, NVB, VIB, EIB trong khi đó chiều giảm chiếm ưu thế khi những CTG, HDB, VCB, STB, BID, LPB đều giảm mạnh quanh 1% hay VPB(-4,3%). Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test Đáy: Tạo đáy: VIB Trung tính:  VCB, VPB, SHB, BID, STB, Tích cực: ACB(T+2), TCB(T+7), Rung lắc: Tạo đỉnh: HDB Tiêu cực: CTG, LPB
·        Ngành Bất Động Sản: (10 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản chỉ tập trung mạnh vào FLC(+1,5% 133,5 tỷ) sau các tin tức hỗ trợ Bambo Airway qua đó dẫn dắt một số CP có vùng vị như QCG, SCR, OGC tăng điểm trong khi đa phần CP ngành BĐS chỉ giao dịch dưới 35 tỷ và chủ yếu giảm mạnh trên 1,5-2,5% trong đó có cả CP vốn hóa lớn VRE(-4,3%), VHM(-0,6%) giảm sâu dù khối ngoại thỏa thuận mạnh mẽ.
·        Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Bất ngờ ở SSI(-2,1% 47,1 tỷ) được NĐT nội hấp thụ lực bán mạnh mẽ từ khối ngoại phiên này giúp thanh khoản tăng mạnh trong khi cac CP cùng ngành đều giao dịch dưới 5,5 tỷ và chủ yếu giữu ở tham chiếu hoặc giảm nhẹ khi đóng cửa ở phiên này ngoại trừ HCM(+0,2%)
·        Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Đồng pha giảm điểm mạnh từ nhóm bank, dầu khí, đầu ngành và cả vốn hóa lớn với lực giảm chủ yếu quanh 1,5%. Tác động mạnh đến chỉ số phiên này có VNM, VHM, GAS, SAB, VRE, VPB kéo giảm gần 4 điểm. Trong khi chiều tăng hỗ trợ chỉ có TCB, BVH, MBB, EIB hỗ trợ gần 1 điểm. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test đáy: Tạo đáy: Tích cực: VIC(T+5), VHM(T+9), Trung Tính: HPG(Quá bán), SAB(Quá bán) Rung lắc: BVH, VNM Tiêu cực: PLX, FPT, GAS,  Tạo Đỉnh: MWG, PNJ, VRE, MSN, VJC,
NHẬN ĐỊNH
·        VNI-Index: 901,89 điểm – Tạo đỉnh: Chỉ số phát tín hiệu tạo đỉnh sau phiên rung lắc và đóng cửa về lại ngưỡng dưới vùng hỗ trợ MA5 hiện ở 901-905 điểm trong khi đó phân hóa đến từ RSI có dấu hiệu giảm và MACD có chiều hướng thu hẹp so với đường Signal trong chiều tăng qua đó thể hiện sự tín hiệu rung lắc mạnh mẽ. Điểm nhấn ở phiên này với thanh khoản khối lượng tăng mạnh nhưng giá trị hầu như vẫn duy trì ở mức thấp do dòng tiền chủ yếu tập trung ở những CP penny và đầu ngành có thị giá thấp nên lực hỗ trợ của nhóm đầu ngành và vốn hóa lớn yếu dần đi sau chuỗi tăng trong nữa cuối tuần trước đến đầu tuần này đồng thời tác động từ đáo hạn phái sinh góp phần gia tăng lục cung cho nhóm VN30. Do đó chỉ số đảo chiều tín hiệu và phiên này có thể tiếp tục kiểm tra mạnh lại lực cầu vùng MA20 – 899 điểm và vùng tích lũy ngắn hạn quanh 890-895 điểm ở phiên này để làm tiền đề tạo dữ kiện dự báo cho tuần giao dịch tiếp theo.
(Dự báo chỉ số VNI-Index trong ngắn hạn)
·        HNX-Index: 101,92 điểm – Trung tính: Chỉ số duy trì tín hiệu trung tính và rung lắc quanh ngưỡng trên vùng hỗ trợ MA5 101,1-102 điểm qua đó vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở chỉ báo RSI, MACD sau chuỗi 3 phiên kiểm tra MA20-102,5 điểm bất thành khi dòng tiền vào thị trường yếu dần. Chỉ số có thể tiếp tục duy trì quanh vùng MA5 khi hầu những tác động từ các quỹ ETFs, Phái sinh không tác động nhiều đến chỉ số trong phiên này.
KHUYẾN NGHỊ
Thị trường duy trì thanh khoản thấp và hầu như đứng ngoài trong phiên đáo hạn phái sinh qua đó lực cầu không tiếp tục hỗ trợ nhóm vốn hóa lớn sau chuỗi tăng liên tục trong ngắn hạn mà chỉ hút vào các CP penny và có mùi đầu cơ như FLC kéo thanh khoản khối lượng tăng mạnh trên chart kỹ thuật. Vì thế rất khó để thị trường có lực cầu hỗ trợ chỉ số tạo tâm lý tốt hơn cho NĐT ngắn hạn. Bước vào phiên mới với sự đồng thuận giảm kỹ thuật của nhóm đầu ngành, vốn hóa lớn thì NĐT cần quan sát lực cầu tham gia quanh vùng đỉnh cũ 900 điểm và vùng tích lũy quanh 890-895 điểm nhằm lấy tín hiệu dự đoán về lực hồi ngắn hạn để có thể tận dụng co cấu danh mục tốt hơn cho tuần giao dịch tiếp theo và trước kỳ nghỉ lễ dài – Tết Nguyên Đán. Khuyến nghị: Các nhịp biến động mạnh trong phiên đáo hạn phái sinh ở các vốn hóa lớn, đầu ngành cũng là cơ hội cho NĐT ngắn hạn có thể cơ cấu danh mục với việc canh hạ tỷ trọng khi tăng mạnh và mua lại sau phiên này hoặc mua trước bán sau nếu CP bất ngờ giảm sâu ở các CP trung hạn, thậm chí biến động mạnh cũng là cơ hội tích lũy cho NĐT trung, dài hạn khi CP nắm giữ giảm sâu. Việc trading phiên hôm nay chỉ khuyến nghị giao dịch trên danh mục có sẵn và ưu tiên CP trong trung hạn, chỉ dùng sức mua bằng cash và có thể nắm giữ trung hạn hoặc ít nhất sau tết nguyên đán.
·        TH1: (Kiể tra lại hỗ trợ 890-895 điểm). Thanh khoản nhóm vốn hóa lớn khá yếu nên có thể chỉ số đang có tín hiệu tiêu cực và trong chuỗi chỉnh kỹ thuật. Do đó NĐT nên quan tâm đến lực cầu trong vùng hỗ trợ 900 hay vùng 890-895 điểm nhằm có những định hướng cho tuần giao dịch tiếp theo Khuyến nghị: NĐT trung –dài hạn tiếp tục duy trì vị thế nắm giữ và có thể tích lũy thêm nếu có nhịp chỉnh kỹ thuật trong tuần giao dịch 14-18.09.2018 ở các tín hiệu test đáy, tạo đáy để trading trên danh mục trong khi NĐT ngắn hạn tiếp tục tận dụng các nhịp biến động của CP để đảo hàng và trading trên danh mục có sẵn với mục tiêu hạ tỷ trọng ngắn hạn về mức thấp nhất. Ngành tập trung cho trung, dài hạn Đầu ngành(FPT, HPG, VRE, GEX, PHR, DPM) dệt may (VGT, TCM, TNG), điện lực (POW, PPC).
·        TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.
·        ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
·        Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS  làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
-   Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
-   Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
-   Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
-   Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
-   Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
-   Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn,
-   Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
-   Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam