2019-01-07

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 07.01.2019


NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Dò đáy  – HNX-Index: Trung tính  – VN30F1812: Dò đáy
NĐT Ngắn hạn không mua đuổi, bán tháo Mua ở test đáy, tạo đáy Bán ở Rung lắc – CHÚ Ý BĐS, BANK, DẦU KHÍ.
Tich lũy dài hạn, theo dõi  tích lũy CP nhóm CPTPP, thoái vốn, BĐS, đầu ngành, điện Chờ nhịp test đáy, tạo đáy để tích lũy
Tập trung vào CP theo sóng quý và KQKD tăng trưởng tích lũy 3-6 tháng có P/E tốt
KHỐI NGOẠI TIẾP TỤC MUA RÒNG ĐẠI TRÀ, VĨ MÔ HỖ TRỢ

TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
·        Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index đóng cửa phiên cuối tuần tăng nhẹ 2,68 điểm(+0,31%), đóng cửa tại 880,9 điểm. Thanh khoản phiên duy trì ở mức trung bình với chỉ 136,56 triệu CP ứng với 2.885,43 tỷ đồngTrong đó thỏa thuận giao dịch ở 18,9 triệu CP và 758,67 tỷ đồng, chiếm 26% tổng thanh khoản và chủ yếu lệnh thỏa thuận từ trái phiếu phiếm đa số trong khi CP chỉ số ít giao dịch quanh 30-70 tỷ như NVL, HPX, EIB, CAV. Trên sàn sau lực đồng pha giảm mạnh ở đầu phiên sáng và giằng có quanh tham chiếu thì lực cũng có dấu hiệu yếu dần và lực phục hồi diễn ra mạnh mẽ ở cuối phiên sáng kéo số lượng CP tăng chiếm lại ưu thế và lấy lại sắc xanh cho phiên chốt tuần đầu tiên của năm mới với 3 CP có thanh khoản trên 100 tỷ và 6 CP có thanh khoản trên 50 tỷ bên canh khá nhiều CP giao dịch quanh 30 tỷ với các mã tăng chiếm đa số trong vùng này chủ yếu quanh 1,5%, một số tăng mạnh trở lại như KBC(+5%), HDB(+3%) chiều giảm có ASM(-7%), IDI(-7%). Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 140 mã tăng / 136 mã giảm.
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại bất ngờ có phiên bán ròng 76,22 tỷ (Mua 332,51 tỷ - Bán 408,73 tỷ), chiếm 25,69% tổng thanh khoản, tăng về giá trị nhưng chiều bán chiếm ưu thế ngược lại so với phiên trước. Chiều mua ròng: VNM(Mua 40 tỷ - Bán 15,2 tỷ), VHM(Mua 28,3 tỷ - Bán 20,7 tỷ), VCB(Mua 36,5 tỷ - Bán 28,9 tỷ), KBC(Mua 13,4 tỷ - Bán 1,2 tỷ), DPM(Mua 9,6 tỷ - Bán 1,9 tỷ), CTD(Mua 7,1 tỷ - Bán 2,5 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5 tỷ: GMD, HDG, PLX, PTB, PVD, PVT, SAB, TCB,  Chiều bán ròng: VJC(Bán 68,8 tỷ), HPG(Mua 86,1 tỷ - Bán 100,7 tỷ), CII(Bán 10,8 tỷ), BID(Bán 9,4 tỷ), VIC(Mua 10,5 tỷ - Bán 17,5 tỷ), SSI(Bán 5,9 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: STB, VHC, TDH, BMP, CNG, DGW, GAS, GEX, HCD, HCM, HQC, HT1, NT2  Sang tay – Đảo hàng: MSN(22,9 tỷ), BVH(Mua 9,2 tỷ - Bán 12,1 tỷ), VRE(4,3 tỷ), YEG(3,2 tỷ), SCS(2,8 tỷ), REE(2,4 tỷ).  Phiên này khối ngoại chỉ mua mạnh ở VNM và bán VJC trong khi một số CP được giao dịch mức cao như đảo hàng ngay trên sàn như HPG, VHM, VCB, MSN còn lại đa phần giao dịch ở giá trị nhỏ quanh 10 tỷ.
 
·        Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index đồng pha tăng điểm cùng thị trường với lực tăng 0,32 điểm(+0,32%), đóng cửa tại 100,85 điểm. Thanh khoản phiên giao dịch ở 33,7 triệu CP ứng với 379,73 tỷ đồngTrong đó thỏa thuận giao dịch ở 4,4 triệu CP và 41,87 tỷ chiếm 20% tổng thanh khoản, chủ yếu tập trung ở NVB 36,72 tỷ. Trên sàn thanh khoản nhóm dẫn dắt cải thiện nhẹ so với phiên trước dù thanh khoản thị trường giảm với ACB(+0,7% 77,4 tỷ), PVS(+4,2% 55,8 tỷ) tăng về thanh khoản và hỗ trợ điểm số trong khi phần lại với VCG(-3,9% 41,7 tỷ) giảm sâu và nhữngSHB, VCS giữ ở tham chiếu với thany khoản hơn 20 tỷ. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 69 mã tăng / 67 mã giảm
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại phiên này mua ròng 6,74 tỷ (Mua 13,53 tỷ - Bán 6,78 tỷ), chiếm 5,45% tổng thanh khoản, tập mua mạnh ở PVS(Mua 10,7 tỷ - Bán 3,4 tỷ), TNG(Mua 1 tỷ) trong khi chỉ bán ra SHB(Bán 1 tỷ) là ở mức tương đối cao.
·        Ngành Ngân Hàng: (10/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 1 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản duy trì ở mức trung bình nhưng với lực cùng bán tháo có phần giảm bớt sau khi duy trì ở vùng quá bán khá lâu đã khiến các CP ngân hàng phục hồi kỹ thuật ở phiên này ngày từ cuối phiên sáng kéo số CP phiếu tăn chiếm ưu thế và đa số tăng quanh 0,5-1,5% như: MBB, ACB, VCB, CTG, STB hay HDB tăng mạnh đến 3%, chiều giảm phiên có TCB, BID, VPB, LPB, TPB trong đó MBB giao dịch trên sàn khá cao với 111,82 tỷ. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như. Dò đáy: CTG(Quá bán), STB(Quá bán), Test Đáy: Tạo đáy: VCB,  Trung tính: BID, TCB(quá bán), VPB(Quá bán), SHB, ACB HDB, Tích cực: Rung lắc: Tạo đỉnh: Tiêu cực:
·        Ngành Bất Động Sản: (10 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản duy trì ở mức trung bình quanh 20-50 tỷ. KBC(+5%) phiên này hút thanh khoản mạnh mẽ từ khối ngoại qua đó dẫn dắt niềm tin CP BĐS khu công nghiệp lan tỏa các CP khác cùng ngành phục hồi về lại sắc xanh đa số quanh +1% như: VIC, NVL, DXG, VHM, PDR, CII trong khi đó chiều giảm có ASM giảm sàn bên cạnh VRE, HBC chiều giảm nhẹ dưới 1%.
·        Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Bất ngờ phiên này các CP ngành chứng khoán đồng pha giữ giá ở tham chiếu hoặc tăng nhẹ dù giảm mạnh ở phiên sáng, thanh khoản phiên chỉ ở mức thấp với SSI 31,8 tỷ VND 11,2 tỷ trong khi phần còn lại đều giao dịch dưới 10 tỷ.
·        Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Phiên giao dịch thể hiện sự giằng co mạnh và nỗ lực giữ giá của các CP đầu ngành với những VCB, VNM, VHM, PLX hỗ trợ bên tăng bên cạnh khá nhiều CP đầu ngành khác như HPG, MWG, GAS và nhóm bank trong khi các CP khác giữ giá ở tham chiếu hoặc giảm nhẹ đồng thời các CP vốn hóa lớn nhất sàn ít biến động phiên này khiến chỉ số trở lại trạng thái an toàn hơn. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: GAS, FPT,  Test đáy: VIC, Tạo đáy: VNM, PLX(quá bán)  Tích cực: VHM(T+1),  Trung Tính:  Tiêu cực: MSN(quá bán) VRE(quá bán), SAB BVH, VJC(Quá bán), Tạo Đỉnh: HPG(quá bán)
NHẬN ĐỊNH
·        VNI-Index: 880,9 điểm – Dò đáy(Quá bán): Với áp lực bán tháo diễn ra nhiều phiên khiến chỉ số duy trì vùng quá bán khá lâu so với lịch sử và kéo phần lớn CP dẫn dắt điểm thủng đáy dài hạn. Tuy nhiên phiên này dù thanh khoản vẫn duy trì mức thấp so với phiên trước nhưng có sự lan tỏa ở nhóm CP có thị giá thấp và lực cung không còn mạnh mẽ khiến chỉ số phục hồi kỹ thuật về lại vùng MA5 hiện đã ở rộng biên độ ra ở 877-885 điểm. Và ở phiên này chỉ số có thể phục hồi kỹ thuật nhờ các CP dẫn dắt có tín hiêu đồng phà dò đáy ở nhóm bank, dầu khí và một số CP vốn hóa lớn để kiểm định lại dòng tiền ngắn hạn của thị trường sau chuỗi mua ròng của khối ngoại.
·        HNX-Index: 100,85 điểm – Trung tính(Quá bán): Chỉ số giảm sâu ngay phiên sáng và phục hồi về lại vùng hỗ trợ MA5 100,4-101,7 điểm với tín hiệu chỉ số phụ thuộc mạnh vào ACB, PVS thì có thể chỉ số được hỗ trợ phục hồi mạnh ở phiên này với PVS đã cho tín hiệu tạo đáy và nhóm bank có thể là nhóm dẫn dắt ở phiên đầu tuần.
KHUYẾN NGHỊ
Dù thanh khoản vẫn duy trì ở mưc trung bình nhưng với việc có sự lan tỏa dòng tiền ở nhiều CP có thị giá thấp khiến thanh khoản khối lượng duy trì ở mức cao so với ngắn hạn 1-2 tuần giao dịch gần nhất, thể hiện dòng tiền có chủ đích và xu hướng cơ cấu, tích lũy dài hạn nhiều hơn và theo sóng ngắn hạn. Trong khi đó sau chuỗi bị bán tháo mạnh mẽ thì  hững CP dẫn dắt bank, dầu khí, một số vốn hóa lớn có dấu hiệu phục hồi trở lại mạnh mẽ khi lực cùng giá thấp dường như yếu dần tạo lợi thế cho NĐT theo xu hướng dài hạn nhiều cơ hội tích lũy CP có P/E thấp và kỳ vọng tích cực vào vĩ mô, sự ổn định của nền kinh tế VN từ giữa->cuối năm 2019. Qua đó tiếp tục giữ khuyến nghị như phiên trước với vùng giá này đa số CP đều được hỗ trợ về cả TA-FA-Điểm số index cho NĐT có thể tham gia tích lũy trung hạn bằng sức mua cash. Trong khi đó NĐT ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp phục hồi để có thể cơ cấu, hạ tỷ trọng margin và dịch chuyển dần sang CP trung hạn nhằm có cơ hội hơn nhờ các nhịp phục hồi khi phần lớn CP bị phá vỡ mô hình TA ngắn hạn.
TH1: (Kiểm định lại 895-900). Với khá nhiều CP phục hồi lại trong phiên chiều phiên trước và đều là những CP có tác động đến chỉ số như VCB, CTG, GAS, PLX, VHM, VNM thì phiên này NĐT có thể kỳ vọng vào sự bức phá của thị trường sau chuỗi chìm sâu ở quá bán. Tuy nhiên vùng giá và bối cảnh kinh tế hiện tại chỉ phù họp với NĐT trung hạn có thể năm giữ 2-6 thấng và kỳ vọng vào sự ổn định của nền kinh tế. Do đó NĐT ngắn hạn chỉ nên tận dụng các nhịp phục hồi để hạ tỷ trọng margin và cơ cấu danh mục duy trì tỷ trọng cổ phiếu trung hạn để đầu tư. Khuyến nghị: NĐT trung –dài hạn tiếp tục nắm giữ. Trong khi đó NĐT ngắn hạn tích cực cơ cấu phiên này, trading trên cùng danh mục nếu lỡ nhịp đảo hàng ở tín hiệu rung lắc thì có thể chờ ở nhịp test đáy, tạo đáy để trading trên cùng danh mục có sẵn. Tích cực tận dụng hạ tỷ trọng CP ngắn hạn về mức thấp, ưu tiên trung hạn.
TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.
·        ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
·        Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS  làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards


Các dự báo kỹ thuật:
-       Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
-       Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
-       Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
-       Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
-       Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
-       Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn,
-       Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
-       Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam