2019-01-15

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 15.01.2019


NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Tích cực  – HNX-Index: Trung tính  – VN30F1812: Rung lắc
NĐT Ngắn hạn hạ tỷ trọng margin và dịch chuyển sang trung hạn
Tich lũy dài hạn, theo dõi  tích lũy CP nhóm CPTPP, đầu ngành, điện Chờ nhịp test đáy, tạo đáy để tích lũy
Tập trung vào CP theo sóng quý và KQKD tăng trưởng tích lũy 3-6 tháng có P/E tốt
HẠ MARGIN NGẮN HẠN TRƯỚC TẾT
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
·        Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index chốt phiên đầu tuần giảm nhẹ 0,91 điểm(-0,1%), đóng cửa chỉ số tại 901,8 điểm. Thanh khoản phiên đạt 143,85 triệu CP2.799,08 tỷ đồngTrong đó thỏa thuận giao dịch ở 41,04 triệu CP và 868,3 tỷ đồng, chiếm 31% tổng thanh khoản, tập trung mạnh vào EIB 317 tỷ ROS 117,25 tỷ và số ít CP dưới 50 tỷ như TCB, NVL, FTM. Trên sàn sau phiên sáng có phần èo ọt thì thanh khoản phiên chiều có sự cải thiện hỗ trợ ở một số CP nhóm đầu có đến 9 CP có thanh khoản trên 50 tỷ cùng ROS chiếm vị trí đầu với 128,12 tỷ đã hỗ trợ chỉ số giữ được trên 900 điểm từ những VNM, VHM phục hồi sau khi chỉnh kỹ thuật phiên sáng trong khi chiều ngược lại tiếp tục là GAS, BVH chặn đà phục hồi của chỉ số. Phiên giao dịch độ rộng thị trường nghiêng hẳn về số mã giảm trong đó một số giảm sâu như: NVL, GAS, KBC, CTI, CII đều có lực giảm trên 1,5% trong khi đó chiều tăng ngoài POW(+4,7%) tăng mạnh trong phiên đầu tiên giao dịch trên HOSE thì chỉ có số ít CP tăng trên 1 % là FLC, VRE, DIG, FTM. Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 121 mã tăng / 162 mã giảm.
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại vẫn mua ròng nhẹ 39,15 tỷ (Mua 332,64 tỷ - Bán 293,49 tỷ), chiếm 22,37% tổng thanh khoản, giảm mạnh ở chiều mua và tăng nhẹ ở chiều bán qua đó kéo tỷ trọng của khối ngoại trên thị trường giảm sút. Chiều mua ròng: VNM(Mua 78 tỷ - Bán 44 tỷ), VRE(Mua 50 tỷ - Bán 17 tỷ), VCB(Mua 25,7 tỷ - Bán 3,2 tỷ), MSN(Mua 26,2 tỷ - Bán 14,3 tỷ), POW(Mua 28,6 tỷ - Bán 12,4 tỷ), MSN(Mua 26,2 tỷ - Bán 14,3 tỷ), DXG(Mua 8 tỷ),  GAS(Mua 11,2 tỷ - Bán 6,1 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5 tỷ: DPM, BID, BMP, FCN, HDG, SVC, SCS, Chiều bán ròng: HPG(Mua 10,1 tỷ - Bán 53,4 tỷ), VIC(Bán 20,7 tỷ), SSI(Bán 6,2 tỷ), HDB(Bán 5,3 tỷ), VJC(Mua 12,2 tỷ - Bán 16,2 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: HCM, VHC, VND, NVL, LIX,  Sang tay – Đảo hàng: VHM(17 tỷ), DMC(7.4 tỷ), DHG(Mua 4,2 tỷ - Bán 6,8 tỷ), SAB(4,4 tỷ),  Như vậy khối ngoại phiên này mua bán có chủ đích và khá dứt khoát với lực mua tập trung ở VNM, VRE, VCB, MSN dù có lực bán đi kèm nhưng chốt phiên lực mua ròng khá mạnh quanh 10-20 tỷ. Trong khi đó chiều bán HPG tiếp tục bị bán mạnh hơn 40 tỷ bên cạnh VIC quanh 20 tỷ. Phiên này khối ngoại cũng chỉ đảo ở VHM gần 20 tỷ.
·        Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index đồng pha giảm nhẹ 0,29 điểm(-0,28%), đóng cửa chỉ số tại 101,58 điểm. Thanh khoản phiên chỉ đạt 33,1 triệu CP377,38 tỷ đồngTrong đó thỏa thuận giao dịch ở 5,5 triệu CP ứng với 83,6 triệu CP, chiếm 21% tổng thanh khoản, tăng nhẹ so với phiên trước, phiên này tiếp tục thỏa thuận mạnh HHC 36,3 tỷ bên cạnh những SHS, DL1 hơn 10 tỷ. Trên sàn thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình với VGC(+1,3% 61,8 tỷ) có thanh khoản ở mức tương đối cao trong khi các CP dẫn dắt khác chỉ giao dịch quanh 20-40 tỷ với 2 CP ảnh hưởng mạnh đến chỉ số là PVS, ACB giảm nhẹ phiên này trong khi các CP chỉ tăng nhẹ như DGC(+0,2%) hay giữ ở tham chiếu như SHB, VGC. Phiên này sàn HNX cũng chứng kiến một số CP có thanh khoản thấp nhưng tăng đột biến như SRA, SHS chạm trần. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 61 mã tăng / 70 mã giảm
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại vẫn mua ròng nhẹ 5,37 tỷ (Mua 6,95 tỷ - Bán 1,59 tỷ), chiếm 2,26% tổng thanh khoản. Với chiều mua tiếp tục ở PVS(Mua 5,6 tỷ) trong khi chiều bán không có CP nào đáng kể trên 1 tỷ đồng.
·        Ngành Ngân Hàng: (6/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản cũng chỉ ở mức trung bình nhưng với dòng tiền chỉ tập trung vào một số CP như MBB, CTG đã kéo số lượng CP có KL giao dịch trên 1 triệu CP giảm sút. Tuy vậy phiên giao dịch đóng cửa với sự đồng pha giảm nhẹ của nhóm nền ngân hàng quanh -1% một số giữ ở tham chiếu CTG, SHB, BID, VIB, EIB trong khi chiều tăng chỉ có VCB tăng nhẹ còn TPB(+5,5%) tăng khá mạnh. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: VIB, Test Đáy: Tạo đáy: Trung tính: VPB, SHB,  STB, ACB, LPB Tích cực: HDB(T+2), CTG(T+2), TCB(T+4), Rung lắc:   Tạo đỉnh: Tiêu cực: VCB, BID,
·        Ngành Bất Động Sản: (10 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp khi chỉ có số ít CP giao dịch quanh vùng 20-50 tỷ trong khi chủ yếu giao dịch dưới vùng này và độ rộng nghiêng mạnh về số mã giảm khá mạnh quanh 2% như NVL, KBC, ASM, CII, HBC, ITA…Trong khi chiều ngược lại chỉ số ít CP vốn hóa lớn tăng điểm VRE, VHM, hay Penny như DIG, FLC đều trên 1%.
·        Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Thanh khoản trở về mức cực thấp khi SSIART đứng đầu thanh khoản ngành chỉ giao dịch tương ứng 20,1 tỷ và 10,3 tỷ còn lại đều dưới 10 tỷ và chủ yếu giảm sâu từ 1,3-2,5% ngoại trừ SHS(+9,3%) tăng trần trong phiên GDKHQ chia cổ tức CP.
·        Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Độ rộng thị trường nghiêng hản về các mã giảm và trong nhóm vốn hóa lớn cũng vậy đã tác động mạnh mẽ lên chỉ số ngay trong phiên sáng kéo biên độ giảm có lúc gần 5 điểm dưới tác động bởi độ rộng giảm điểm bên cạnh các CP vốn hóa lớn như VNM, GAS, VIC, SAB thì với sự hỗ trợ của dòng tiền vào một số CP vốn hóa lớn tạo lực phục hồi hỗ trợ chỉ số tránh phiên giảm sâu từ VNM ,VHM kéo tăng hơn 1 điểm trong khi chiều giảm vẫn còn những GAS, BVH, NVL đồng pha kéo giảm gần 2 điểm. Phiên này khá nhiều CP vốn hóa lớn giữ vững ở tham chiếu tránh tác động đến chỉ số như VIC, SAB, BID, CTG, MWG, EIB. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test đáy:  Tạo đáy: Tích cực: VJC(T+1), VIC(T+2), VRE(T+3), MSN(T+3), VNM(T+6), VHM(T+6), Trung Tính: FPT, SAB, HPG, PLX, Rung lắc: BVH,   Tiêu cực:  Tạo Đỉnh: GAS,
NHẬN ĐỊNH
·        VNI-Index: 901,80 điểm – Tích cực: Tín hiệu tích cực tiếp tục được duy trì dù chỉ số giảm điểm nhưng với lực phục hồi cuối phiên kéo giá đóng cửa về gần hơn với tham chiếu ở nữa trên của thân nến do đó tín hiệu rung lắc chỉnh kỹ thuật ngắn hạn vẫn chưa được phát ra giúp chỉ số giữ vững trên vùng hỗ trợ MA5 895-899 điểm và đang có xu hướng đi ngang tạo nền cho chỉ số làm bàn đạp kiểm tra MA20 904 điểm hoặc ít nhất hỗ trợ chỉ số tạo đáy ngắn hạn trên vùng 890 điểm trong ngắn hạn với sự hỗ trợ của lực cầu vẫn duy trì ở mức tương đối trong khi RSI đi ngang mà MACD bắt đầu cho tín hiệu tích cực
·        HNX-Index: 101,58 điểm – Trung tính: Tiếp tục duy trì tín hiệu đi ngang quanh vùng hỗ trợ MA5 101,4-101,7 điểm với thanh khoản tăng mạnh nhưng hầu như không tập trung vào các CP dẫn dắt điểm như PVS, ACB qua đó không hỗ trợ nhiều cho chỉ số khi ACB vẫn trung tính với chart tương tự chỉ số trong khi PVS vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.
KHUYẾN NGHỊ
Với thanh khoản vẫn duy trì ở mức tương đối thì lực cầu hỗ trợ trong tuần giao dịch với lượng CP về TK nhà đầu tư khá nhiều khiến áp lực bán và chỉnh ở các CP cũng như thị trường sau chuỗi tăng liên tiếp trong tuần giao dịch trước mạnh mẽ hơn và là điều cần thiết cho chỉ số cũng như thị trường giảm bớt áp lực giảm sốc khi hạn chế sức ảnh hưởng của các CP vốn hóa lớn. Trong khi đó Vĩ mô vẫn được hỗ trợ khí nhiều nhận định tích cực của các chuyên gia đối với nền kinh tế VN qua đó có thể hỗ trợ chỉ số duy trì giao động ở biên độ tương đói với xu hướng thích hợp ở việc tích lũy, duy trì trung hạn dài hạn hơn là chờ đợi các đợt sóng nhỏ khi dòng tiền sau nhiều đợt phục hồi ngắn hạn hầu như không cải thiện mấy về thanh khoản do đó NĐT cần quen dần với điều đó. Khuyến nghị: NĐT dài hạn tích cực duy trì lượng CP đầu tư trung dài hạn trong khi NĐT ngắn hạn tiếp tục tận dụng các lực phục hồi của thị trường để trading trên danh mục và tiếp tục hạ tỷ trọng ngắn hạn về mức thấp nhất, ưu tiên nắm nữa trung hạn khi thanh khoản thị trường vẫn chưa được cải thiện. Các ngành tập trung cho năm 2019. Đầu ngành(FPT, HPG, VRE, GEX, PHR, DPM) dệt may (VGT, TCM, TNG), điện lực (POW, PPC).
·        TH1: (Kiểm tra lại 895 điểm và phục hồi). Khi đa phần CP giao động với biên độ nhỏ quanh tham chiếu và độ rộng nghiêng về số mã giảm nhưng chỉ số tránh được phiên giảm sâu khi được hỗ trợ với VNM, VHM do đó có thể tiếp tục duy trì lực hỗ trợ này trong các phiên tới nhằm duy trì xu hướng đi ngang hoặc ít nhất tránh phiên giảm sâu trong ngắn hạn. Khuyến nghị: NĐT trung –dài hạn tiếp tục duy trì vị thế nắm giữ và có thể tích lũy thêm nếu có nhịp chỉnh kỹ thuật trong tuần giao dịch 14-18.09.2018 ở các tín hiệu test đáy, tạo đáy để trading trên danh mục trong khi NĐT ngắn hạn tiếp tục tận dụng các nhịp biến động của CP để đảo hàng và trading trên danh mục có sẵn với mục tiêu hạ tỷ trọng ngắn hạn về mức thấp nhất. Ngành tập trung cho trung, dài hạn Đầu ngành(FPT, HPG, VRE, GEX, PHR, DPM) dệt may (VGT, TCM, TNG), điện lực (POW, PPC).
·        TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.
·        ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
·        Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS  làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards


Các dự báo kỹ thuật:
-   Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
-   Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
-   Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
-   Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
-   Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
-   Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn,
-   Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
-   Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam