2019-01-23

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 23.01.2019


NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index: Trung tính  – HNX-Index: Trung tính  – VN30F1812: Trung tính
NĐT Ngắn hạn hạ tỷ trọng margin và dịch chuyển sang trung hạn
Tich lũy dài hạn, theo dõi  tích lũy CP nhóm CPTPP, đầu ngành, điện Chờ nhịp test đáy, tạo đáy để tích lũy
Khối ngoại mua ròng nhờ thỏa thuận, tích lũy trung hạn và cơ cấu danh mục ngắn hạn
TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
·        Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index đảo chiều phiên trước giảm 4,5 điểm(-0,49%), đóng cửa tại 906,55 điểm. Thanh khoản phiên chỉ đạt 152,1 triệu CP2.693,2 tỷ đồng, trong đó thỏa thuạn giao dịch ở 29,8 triệu CP ứng với 617,26 tỷ đồng, chiếm 22% tổng thanh khoản với HPX 145,4 tỷ và EIB 110,1 tỷ chiếm đa số trong thỏa thuận bên cạnh một số quanh 30 tỷ như: HDB, MSN, SAB. Trên sàn thanh khoản cũng chỉ duy trì tương tự phiên trước với CTG, MBB tiếp tục hút được một phần thanh khoản khi đều giao dịch tương ứng 181 tỷ và 118,7 tỷ bên cạnh 4 CP giao dịch trên 100 tỷ trong đó MBB, ROS, TCB, FLC đều có lực giảm mạnh từ 0.5-2% trong khi chiều tăng chỉ có CTG, VNM tăng kỹ thuật. Phần còn lại trên sàn với khá nhiều CP giao dịch quanh vùng 20-50 tỷ với lực biến động tương đối mạnh trên +-1%, giảm sâu có PLX, CTD, ASM đều giảm trên 3% hay ITA giảm sàn trong khi chiều tăng HCM, VSC tăng mạnh trên 3% cùng HNG tăng trần. Phiên này chỉ số chịu tác động xấu từ nhóm bank, dầu khí bên đầu ngành như VHM, BVH kéo chỉ số giảm gần 4,5 điểm. Toàn cảnh sàn HOSE độ rộng nghiêng mạnh về số mã giảm với 122 mã tăng / 172 mã giảm.
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại phiên này đảo chiều mua ròng 62,59 tỷ (Mua 361,65 tỷ - Bán 299,07 tỷ), chiếm 24,53% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng nhẹ ở chiều mua và tỷ trọng nhưng giảm lại ở chiều bán trong khi tổng thanh khoản không thay đổi nhiều. Chiều mua ròng: EIB(Mua 70,3 tỷ), STB(Mua 23 tỷ), VHM(Mua 19,6 tỷ - Bán 8,6 tỷ), KDH(Mua 9,4 tỷ), CTG(Mua 9,2 tỷ), BID(Mua 7,8 tỷ), HT1(Mua 5,3 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5: VSC, DHC, EVE, GAS, KDC, LHG, PPC Chiều bán ròng: VJC(Mua 2,9 tỷ - Bán 20,5 tỷ), NVL(Mua 1,9 tỷ - Bán 7,5 tỷ), VRE(Mua 5,3 tỷ - Bán 12,9 tỷ), CTD(Bán 5,6 tỷ), HPG(Mua 3 tỷ - Bán 8,3 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: VND, BMP, CSV, HBC, HNG, NCT, SAB, VHC,  Sang tay – Đảo hàng: MSN(34,7 tỷ), VNM(32,7 tỷ), POW(Mua 9,9 tỷ - Bán 5,3 tỷ), SSI(Mua 5 tỷ - Bán 7,4 tỷ), BVH(3,4 tỷ), VCB(2,8 tỷ), PVT(2,5 tỷ). Khối ngoại phiên này vẫn tiếp tục vị thế thăm dò, qua đó không có lực cầu mạnh hỗ trợ thị trường ngoài EIB được mua với số lượng lớn giúp chốt phiên mau ròng cho khối ngoại bên cạnh STB trong khi chiều bán là VJC. Thanh khoản chủ yếu khối ngoại tập trung mạnh sang tay MSN, VNM
 
·        Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index đồng pha giảm điểm và chốt phiên tại 102,54 điểm, giảm 0,83 điểm(-0,8%). Thanh khoản phiên đạt 26,2 triệu CP309,78 tỷ đồng – Trong đó thỏa thuận giao dịch ở 0,89 triệu CP ứng với 16,3 tỷ, chiếm 5,6% tổng thanh khoản và chủ yếu thỏa thuận CP VGC gần 15 tỷ. Trên sàn thanh khoản sụt giảm so với phiên trước qua đó tạo lực bultrap từ nhóm bank dẫn dắt toàn sản giảm mạnh quanh 1,5% và số ít CP dẫn dắt như ACB, PVS, VGC, SHB có thanh khoản tương đối quanh 20-50 tỷ. Chiều tăng phiên này chỉ có ART, SRA tăng trần bên cạnh VCG(+2,8%). Thống kê cuối phiên sàn HNX có 54 mã tăng / 75 mã giảm
·        Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại đảo chiều mua ròng 11,35 tỷ (Mua 19,35 tỷ - Bán 8 tỷ), chiếm 8,83% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh về tỷ trọng và cả tỷ trọng so với phiên trước. Chiều mua chủ yếu ở VGC(Mua 11,9 tỷ), PVS(Mua 5,4 – Bán 2,3 tỷ) trong khi bán ra NDN, TNG hơn 1 tỷ đồng.
·        Ngành Ngân Hàng: (8/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 2 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản chỉ giảm nhẹ so với phiên trước và cũng chỉ tập trung ở MBB, CTG ở mức cao trong khi các CP có thanh khoản khối lượng trên 1 triệu CP rải đều từ 20-70 tỷ đồng thời phân hóa với chiều tăng ở HDB, EIB nhờ hỗ trợ từ tin tích cực dẫn dắt các CP có thanh khoản thấp như LPB, NVB, BAB tăng mạnh trong khi những CP thị trường luôn có thanh khoản như MBB, TCB, ACB, VPB, VCB, SHB, BID đều có nhịp chỉnh tương đối so với phiên trước trong đó HDB bị khối ngoại đảo hàng bán ròng trong khi STB, EIB được hỗ trợ mua mạnh trong thỏa thuận. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test Đáy: Tạo đáy: LPB, Trung tính: SHB, VPB, VCB, ACB Tích cực: CTG(T+1), BID(T+1), STB(T+1), HDB(T+1), VIB(T+3), Rung lắc: Tạo đỉnh: TCB Tiêu cực:
·        Ngành Bất Động Sản: (11 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản giá trị vẫn ở mức thấp khi ngoài FLC(-1,7% 58,1 tỷ) được giao dịch ở mức tương đối thì đa phần CP ngành BĐS chỉ giao dịch số ít quanh 15-30 tỷ và trong phiên này biến động mạnh trên 1% với độ rộng nghiêng về số mã giảm trong đó chiều tăng có TCH, DXG, NTC, PDR, OGC, HAG, NLG trong khi chiều giảm là những FLC, NVL, KBC, VHM, VRE, ASM. Phiên này VIC giao dịch ở thanh khoản thấp và giữa giá ở tham chiếu.
·        Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Thanh khoản thấp trở lại voiw ngành chứng khoán khi chỉ giao dịch dưới 30 tỷ dù chiều tăng chiếm ưu thế như ART tăng trần hay HCM, VCI tăng mạnh bên cạnh VND giữ ở tham chiếu và chỉ SSI(-0,2%), giảm nhẹ một phần NĐT không mấy lạc quan vào vào thị trường trong nữa đầu năm 2019 trong khi KQKD 2018 liên tục ra kết quả xấu từ các công ty chứng khoán.
·        Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Thành bại tại Bank, do đó sau nhịp tăng mạnh phiên trước và không thể tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ở thanh khoản thì đa số CP bank đã lấy lại hầu hết tương ứng ½ sức tăng phiên vừa qua nên lực đồng pha đó bên cạnh nhóm dầu khí và một số CP đầu ngành đã tạo lực giảm mạnh cho chỉ số trong khi các CP vốn hóa lớn nổ lực giữ giá tránh ảnh hưởng đến chỉ số thì VHM, BVH lại đảo chiều kéo điểm cùng các nhóm kể trên giảm đến 4,5 điểm. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: HPG Test đáy: Tạo đáy: Tích cực: VIC(T+8), Trung Tính: PNJ, VJC, SAB(Quá bán), GAS, FPT Rung lắc: BVH(T+1),  Tạo Đỉnh: VHM, VNM Tiêu cực: MSN, PLX, MWG, VRE,
NHẬN ĐỊNH
·        VNI-Index: 906,55 điểm – Trung tính: Chỉ số chịu tác động tiêu cực trở lại từ nhóm bank khi dòng tiền mới hầu như không vào và tác động kỹ thuật trading kiến thanh khoản cũng như áp lực cung ngắn hạn trên thị trường luôn duy trì qua đó không tiếp tục hỗ trợ kích cầu giúp chỉ số bật tăng mạnh trong ngắn hạn như phiên trước. Hiện tại chỉ số đã về lại vùng MA5 903,8 - 906,4 điểm bên cạnh MA20-897,7 đang có xu hướng đi đang sau chuỗi giảm điểm, qua qua đó có thể hỗ trợ chỉ số duy trì tín hiệu đi tích lũy đi ngang trong các phiên tới quanh vùng hỗ trợ MA5 trước khi có tín hiệu mới từ dòng tiền. 
(Dự báo chỉ số VNI-Index trong ngắn hạn)
·        HNX-Index: 103,37 điểm – Trung tính: Nhờ điểm số bật tăng mạnh ở phiên trước nền dù phiên vừa qua có lực đồng pha giảm điểm đi kèm thanh khoản thấp nhưng vẫn giữ ở tín hiệu trung tính và có thể test mạnh lại ngưỡng MA20-102,2 điểm mạnh mẽ hơn sau khi được vùng MA5 101,8-102,4 điểm ôm trọng ở phiên vừa qua.
KHUYẾN NGHỊ
Với tâm lý thận trọng được thể hiện ngay từ đầu phiên kéo theo thanh khoản khá yếu khiến tâm lý NĐT cũng chỉ duy trì ở mức tham dò hoặc trading trên danh mục nên tạo lực cung ngay phiên vừa qua sau nỗ lực kích cầu từ nhóm bank, một số CP đầu ngành cũng vì lý do thiếu thanh khoản nên chịu áp lực bán ngay trong phiên đảo chiều tín hiệu do thiếu cầu . Mặt khác trong các phiên vừa chỉ số ít chịu ảnh hưởng từ CP vốn hóa lớn mà đều tập trung giữ điểm tạo nền tốt ở những CP đầu ngành có P/E thấp thuộc phân khúc trung – dài hạn sẽ ít biến động mạnh đồng thời phù hợp với thị trường cũng như các dự báo về nền kinh tế vĩ mô của VN trong năm 2019. Do đó khuyến nghị NĐT dài hạn tiếp tục năm giữ hoặc tích lũy CP đầu ngành P/E thấp, hoặc các nhóm hưởng lợi từ vĩ mô như TPTPP, điện nhằm có vị thế tốt hơn và bớt áp lực tích lũy khi dòng tiền bắt đầu trở lại thị trường trước mùa Đại Hội Cổ Đông thường vào quý cuối quý 1, đầu quý 2. Trong khi đó NĐT ngắn hạn tiếp tục tận dụng các nhịp như các phiên vừa qua để hạ tỷ trọng CP ngắn hạn và margin bằng kỹ thuật trading trên danh mục trước kỳ nghỉ dài của tết nguyên đán .
·        TH1: (Giao động quanh 900-910 điểm). Dòng tiền vẫn chưa có sự cải thiện trong khi NĐT hầu như chỉ trading trên danh mục nên lực cung liên tục xuất hiện mỗi khi thiếu lực cầu mạnh ở đầu phiên. Do vậy chỉ số có thể tiếp tục duy trì đi ngang như dự báo trong phiên giao dịch nằm mục đích test dòng tiền lớn tham gia trung hạn. Khuyến nghị: NĐT ngắn hạn trading trên danh mục nhằm hạ tỷ trọng margin, CP ngắn hạn đồng thời đảo hàng tích lũy danh mục trung – dài hạn ở mục tiêu sau tết nguyên đán
·        TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp.
·        ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
·        Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS  làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
-   Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
-   Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
-   Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
-   Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
-   Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
-   Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn,
-   Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
-   Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng
 

No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam