2019-02-18

TỔNG QUAN TT CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM PHIÊN 18.02-22.02.2019

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG
VNI-Index Tích cực– HNX-Index: Rung lắc – VN30F1812: Rung lắc
Ngắn hạn: đảo danh mục Dài hạn: tích lũy hoặc trading trên danh mục
Khối ngoại đảo mạnh trong danh mục, nhưng vẫn duy trì lực mua rong tích lũy
Bank rung lắc, khả năng tác động kéo chỉnh nữa đầu tuần giao dịch, hỗ trợ 935-940 điểm kháng cự 960 điểm
Thanh khoản trở lại, thanh khoản cải thiện ở bank, đầu ngành có KQKD 2018 khả quan, đón sóng mùa ĐHCĐ

TÓM TẮT PHIÊN GIAO DỊCH TRƯỚC
  • Trên sàn HOSE: Chỉ số VNI-Index giảm điểm phiên cuối tuần khi đóng cửa tại 950,89 điểm, giảm 1,45 điểm(-0,15%). Thanh khoản phiên đạt 160,6 triệu CP ứng với 3.838,17 tỷ đồng, giảm mạnh so với phiên trước, trong đó thỏa thuận phiên đạt 15,3 triệu CP và 681,18 tỷ đồng, chiếm 18% tổng thanh khoản, tập trung chủ yếu ở trái phiếu trong khi cổ phiếu chỉ có VRE thỏa thuận ở mức tương đối cao với 120,5 tỷ còn lại chỉ số ít giao dịch dưới 30 tỷ như: VRE, DHG, MSN ,NVL, VHM.Trên sàn thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức tương đối cao dù giảm so với phiên trước với 4 CP có thanh khoản trên 100 tỷ bên cạnh 16 CP có giá trị giao dịch trên 50 tỷ với diễn biến chính và phân hóa có tăng có giảm khi áp lực bán mạnh hơn khi lượng CP về TK NĐT tăng mạnh lên trong ngắn hạn sau chuỗi tăng với phiên này áp lực chỉnh đồng bộ từ nhóm ngành tài chính giảm nhẹ trong khi BĐS chịu áp lực từ nhóm vốn hóa lớn của VINGROUP lan tỏa ra khá nhiều cổ phiếu trong ngành và các CP đầu ngành sau chuỗi hỗ trợ chỉ số đã giảm mạnh. Tuy nhiên chỉ số vẫn được hỗ trợ từ một số CP khác như VNM, GAS, BID giúp chỉ số tránh phiên giảm sâu. Thống kê cuối phiên sàn HOSE có 142 mã tăng / 152 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại tiếp tục phiên mua ròng 142,23 tỷ(Mua 785,87 tỷ - Bán 643,64 tỷ), chiếm 37,25% tổng thanh khoản 2 chiều, tăng mạnh ở chiều mua nhiều hơn chiều bán so với phiên trước khi trừ ra deal mua ròng mạnh từ MSN phiên trước. Chiều mua ròng: HPG(Mua 183 tỷ - Bán 77,2 tỷ), VNM(Mua 80,7 tỷ - Bán 59,1 tỷ), VRE(Mua 146,1 tỷ - Bán 131,5 tỷ), MSN(Mua 59,3 tỷ - Bán 44,3 tỷ), POW(Mua 27,3 tỷ - Bán 14,6 tỷ),VCB(Mua 28,5 tỷ - Bán 22 tỷ), GEX(Mua 8,1 tỷ), VHC(Mua 6,6 tỷ), Một số CP mua ròng dưới 5 tỷ: NT2, PDR, PLX, PPC, PVT, SBT, Chiều bán ròng: DHG(Mua 2 tỷ - Bán 32,3 tỷ), VJC(Mua 1,5 tỷ - Bán 16,4 tỷ), VHM(Mua 32,5 tỷ - Bán 38,7tỷ), HDB(Mua 1,5 tỷ - Bán 12,3 tỷ), NVL(Mua 2,8 tỷ - Bán 12,8 tỷ), DQC(Bán 10,1 tỷ), VIC(Mua 39,7 tỷ - Bán 50,9 tỷ), DRC(Mua 1,1 tỷ - Bán 6,5 tỷ), Một số CP bán ròng dưới 5 tỷ: CSV, CTI, DCM, KBC, LIX, ROS, Sang tay – Đảo hàng: BMP(8,9 tỷ), SAB(Mua 7,6 tỷ - Bán 9,3 tỷ), VCI(3,8 tỷ), BID(1,5 tỷ). Phiên này khối ngoại quay trở lại giao dịch trong phiên có dấu hiệu bán mạnh của NĐT ngắn hạn. Do đó những CP đầu ngành được mua mạnh ở đầu tuần như HPG, VNM, VRE, MSN, POW, VCB dù chốt phiên mua ròng nhưng vẫn có lực bán khá mạnh đảo hàng tương ứng. Trong khi chiều ngược lại DHG tiếp tục bị bán mạnh cùng số ít ở VJC hay lực đảo mạnh từ VHM. 
  • Trên sàn Hà Nội: Chỉ số HNX-Index tiếp tục đóng phiên sắc đỏ kỹ thuật nhưng vẫn đóng cửa tại 106,11 điểm. Thanh khoản phiên duy trì ở mức cao với 35 triệu CP427,38 tỷ đồng được giao dịch – Trong đó thỏa thuận phiên đạt 2,7 triệu CP ứng với 15,1 tỷ, với chủ yếu giao dịch SCJ gần 9 tỷ hay AGS, DNP gần 1,5 tỷ. Trên sàn thanh khoản vẫn tiếp tục được duy trì ở mức tương đối cao như các phiên đầu tuần khi những CP đãn dắt như PVS, ACB, SHB, VCG đều có thanh khoản trên 50 tỷ và phiên này đóng cửa phần lở ở tham chiếu như PVS hay tăng nhẹ dưới 0,5% ở ACB, VCG chiều ngược lại tác động kéo chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ là SHB chịu áp lực bán mạnh từ khối nội kéo giảm đến 2,5%. Thống kê cuối phiên sàn HNX có 69 mã tăng / 69 mã giảm.
  • Động thái Khối Ngoại: Khối ngoại quay đầu mua ròng phiên này đến 10,03 tỷ (Mua 20,72 tỷ – Bán 10,7 tỷ), chiếm 7,35% tổng thanh khoản, tập trung mua mạnh PVS(Mua 19,6 tỷ) trong khi bán ra khá nhiều CP như NTP(Bán 6 tỷ), HUT, THB, BVS bán hơn 1 tỷ. 
     
  • Ngành Ngân Hàng: (11/17 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 1 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản sụt giảm nhẹ so với ngắn hạn do lực cầu ngắn hạn dường như chỉ đứng ngoài chờ nhịp chỉnh tương đối qua đó tạo phiên thứ 2 đồng pha giảm điểm. Tuy nhiên lực cung cũng không quá mạnh mẽ nên phần lớn CP giao động nhẹ quanh tham chiếu và độ rộng nghiêng về số mã giảm với đa số giảm nhẹ dưới 0,5%, số ít giảm mạnh có VCB, SHB, HDB giảm quanh 1,5-2,5%, tăng nhẹ có ACB ,STB dưới 0,5% tăng mạnh có BID, VIB tăng trên 1%. Khối ngoại phiên này hầu như cũng đứng ngoài sau chuỗi phiên tích lũy mạnh, chỉ bán ra mức tương đối ở HDB, đảo hàng ở VCB và tiếp tục mua ròng mạnh ở STB. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: VIBTest Đáy: Tạo đáy: Trung tính: Tích cực: BID(T+3), CTG(T+4), STB(T+5), Rung lắc: LPB, VCB, SHB, ACB, VPB, TCB Tạo đỉnh: HDB, Tiêu cực: TPB
  • Ngành Bất Động Sản: (16 cổ phiếu giao dịch trên 1 triệu CP – 0 CP có GTGD trên 100 tỷ). Thanh khoản sụt giảm ở nhóm đầu nhưng số lượng CP có thanh khoản trên 1 triệu tăng lên dù vậy sau chuỗi tăng điểm cùng thị trường thì nhóm BĐS khá yếu về lực cầu hỗ trợ trong các phiên lượng CP ngắn hạn về TK NĐT khiến phiên này lực cung chiếm ưu thế và kéo nhóm ngành BĐS chìm trong sắc đỏ với lực giảm khá mạnh với nhiều CP giảm mạnh từ 0,5-2,5%. Chiều ngược lại khá hiếm trong phiên này với điểm nhấn từ VRC(+6,8%) tăng trần hay một số có thanh khoản thấp dưới 10 tỷ như TCH, NTL, KDH đều tăng mạnh trên 3%.
  • Chứng khoán: (2 CP có KLGD trên 1 triệu CP0 CP giao dịch trên 100 tỷ). Thanh khoản tiếp tục sụt giảm nên lực cầu hỗ trợ cho ngành chứng khoán khá yếu ở các phiên hàng T+ về như thế này do đó chốt phiên với đa phần giảm mạnh từ 1-2,5% ngoại trừ HCM(+1,2%). Thanh khoản phiên này cũng chỉ có SSI gần 50 tủ trong khi những VND, HCM quay trở về giai đoạn trước tết nguyên đán và giao dịch quanh 25 tỷ, phần còn lại của ngành đều dưới 10 tỷ.
  • Đầu ngành - Vốn hóa lớn: Lực cầu giá cao tiêp tục yếu dần ở nhóm đầu ngành trong các phiên lực cung ngắn hạn mạnh mẽ hơn khi CP về TK NĐT trong T+ kéo những VIC, VHM, VCB, MSN, VJC, VRE có phiên chỉnh tương đối mạnh sau chuỗi tăng đồng pha hỗ trợ chỉ số, phiên này nhóm nền bank tiếp tục đồng pha giảm điểm nhưng lực giảm khá nhẹ trong khi chiều ngược lại một số CP đầu ngành vốn háo lớn cũng tăng điểm mạnh mẽ ngăn đà giảm của chỉ số. Về PTKT theo quan sát có thể chia ra các nhóm cổ phiếu để theo dõi như: Dò đáy: Test đáy:Tạo đáy: Tích cực: MWG(T+3), VRE(T+2), VNM(T+3), HPG(T+3), MSN(T+3), VIC(T+3), PLX(T+4), GAS(T+4), Trung Tính: VHM, BVH, SAB Rung lắc: FPT, Tạo Đỉnh: PNJ, Tiêu cực: VJC
NHẬN ĐỊNH
        VNI-Index: 950,89 điểm – Tích cực: Dù giảm điểm trong phiên này nhưng tín hiệu tích cực vẫn được duy trì nhờ các CP vốn hóa lớn và đầu ngành vẫn duy trì được trong vùng tích cực trong khi đó nhóm nền bank đã có dấu hiệu rung lắc ở phần lớn CP và trong tuần giao dịch này chỉ số có thể chịu áp lực từ nhóm bank, nới có khá nhiều NĐT ngắn hạn tham gia và với tín hiệu rung lắc đã phát ra ngay đầu tuần thì ít nhiều sẽ các động đến tâm lý chung của NĐT và có thể tạo độ rung lắc cho chỉ số bên cạnh một số CP đầu ngành vốn hóa lớn vẫn đang trong xu hướng tích cực nhưng lượng CP T+ của NĐT về khá nhiều nên áp lực ít nhiều sẽ tăng lên trong các phiên đầu tuần tạo lực cung ngắn hạn mạnh mẽ cho chỉ số. Chiều ngược lại chỉ số vẫn được hỗ trợ từ một số CP vốn hóa lớn vẫn trong xu hướng tăng và phần lớn dòng tiền lớn tích lũy nên có thể hỗ trợ chỉ số trong các nhịp chỉnh của nhóm bank, và số ít CP đầu ngành khác. Phiên này chỉ số đã được chỉnh về khá gần vớ vùng hỗ trợ MA5 940-946 điểm và MA20- 917,16 điểm và với phiên có khá nhiều CP ảnh hưởng đến chỉ số đã về TK nhà đầu tư do đó chỉ số khó lòng tăng mạnh trong tuần giao dịch 18/02-22/02/2019 và có thể sẽ rung lắc mạnh trong nữa đầu tuần giao dịch với kháng cự ở 960 điểm(vùng đỉnh cũ) và hỗ trợ ở 930-940 điểm.
  • HNX-Index: 106,11 điểm – Rung lắc: Chỉ số phát ra tín hiệu rung lắc sau phiên vừa qua với áp lực có thể chỉnh điểm từ nhóm bank trong đó ACB, SHB đã chó tín hiệu tiếu cực và nhịp chỉnh từ toàn ngành ngân hàng có thể tác động đến chỉ số trong nữa đầu tuần giao dịch trước áp lực từ NĐT ngắn hạn sau chuỗi phiên tích cực thể hiện qua RSI liên tục duy trì trong quá mua. Và với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao cũng như thị trường chung vẫn cho tín hiệu lạc quan thì nhịp chỉnh trên sàn HNX vơi chỉ số HNX-Index có thể đồng pha chỉnh trong nữa đầu tuần giao dịch 18/02-22/02/2019 và phục hồi sau đó. Ngưỡng hỗ trợ chỉ số trong tuần ngày là 104-105 điểm trong khi kháng cực tiếp tục là đỉnh cũ 107 điểm.
KHUYẾN NGHỊ
Thanh khoản có phần giảm sút do có sự quan ngai về nhịp chỉnh sau chuỗi tăng nóng đồng thời lượng CP trong TK nhà đầu tư đã tăng lên khá nhiều và áp lực ngắn hạn là điều tất nhiên trong các phiên này và thể hiện rõ nét ở nhóm bank nơi luôn hút khá nhiều tiền của NĐT ngắn hạn mà không quan tâm nhiều đến giá trị nội tại hay cơ bản của DN, mặt khác ngành ngân hàng được xrm là nhóm nền của thị trường khi có khá nhiều CP có vốn hóa lớn và tâm lý chung dễ chịu ảnh hưởng từ số đông nếu có nhịp chỉnh hay tăng. Và trong tuần giao dịch này áp lực từ nhóm bank là khá lớn có thể tác động đến NĐT ngắn hạn tham gia CP đầu ngành hiện cũng có được lượng hàng T+ về tài khoản. Tuy vậy một số CP đầu ngành vẫn trong quá trình tích lũy của NĐT trung - dài hạn và một phần thanh khoản sụt giảm ở nhóm đầu ngành – vốn hóa lớn do NĐT cần nhịp tạo đáy tiếp theo để tích lũy. Do đó khuyến nghị NĐT ngắn hạn tận dụng các nhịp vừa bắt đầu rung lăc thế này để lướt sóng CP ngắn hạn (Bán trước mua sau, trading trên danh mục dài hạn) trong khi NĐT dài hạn chỉ nên trading trên danh mục và tích lũy CP có sẵn chỉ khi có nhịp test đáy – tạo đáy có thể ở giữa tuần giao dịch.
  • TH1: (Rung lắc sau khi kiểm 960 điểm). Chỉ số VNI-Index vẫn duy tín hiệu tín cực và không có sự e ngại nào xảy ra về tín hiệu ký thuật. Tuy nhiên tín hiệu rung lắc từ nhóm bank có thể tạo áp lực tâm lý và lực cung ngắn hạn có thể mạnh hơn. Do đó để trading có hiệu quả nhất thì NĐT ngắn hạn nên đảo danh mục ngay khi có tín hiệu rung lắc trong khi NĐT dài hạn chỉ nên tích lũy thêm ở các nhịp tạo đáy sau và bỏ qua các đợt sóng ngắn hạn.NĐT ngắn hạn tích cực đảo hàng ở các CP rung lắc trong nửa đầu tuần giao dịch khi dòng tiền có thể sẽ luân chuyển ở các CP ngắn hạn sau đó. Trong khi đó NĐT dài hạn tích lũy ở các nhịp test đáy – tạo đáy hoặc trading bán trước mua sau trên cùng danh mục ở các nhịp rung lắc khi thị trường có thể có tín hiệu chỉnh kỹ thuật trong tuần giao dịch tiếp theo.
  • TH2 Mua mới: NĐT tham gia đầu tư theo P/E có thể chọn cổ phiếu với P/E 10-15 lần và đón nhận cổ tức bằng tiền như một khoản đầu tư hiệu quả hơn là tốc độ tăng giá và cơ bản doanh nghiệp làm ăn ổn định trong tương lai. NĐT có thể xem xét như HPG, VGT, DPM và các CP có KQKD 2018 khả quan cùng P/E thấp. Khuyến nghị 2019: Chủ yếu tập trung tích lũy trung dài hạn, NĐT ngắn hạn trading trên danh mục, hoặc theo sóng KQKD. Nhóm trú ẩn: Điện, Dệt May, Công nghệ . Nhóm sóng ngắn hạn: Bank, dầu khí, chuyển sàn, thoái vốn. Nhóm dài hạn: Đầu ngành có KQKD 2018 khả quan chờ tín hiệu họp ĐHCĐ, công nghệ, dệt May.
  • ĐT có thể tham khảo danh mục khuyến nghị ở file đính kèm cập nhật trước giờ giao dịch hoặc ứng dụng chat trong phiên, NĐT có thể xem lại các bài nhận định trong quá khứ tại trang cá nhân: https://blogdaovietanh.blogspot.com
  • Nhận định thị trường, DM Khuyến nghị: là trên quan điểm phân tích nhận định cá nhân là luận điểm cá nhân của tác giả chỉ gửi đến riêng Khách Hàng có TKCK ACBS làm nguồn tham khảo, cảm ơn NĐT đã tin tưởng trong mọi trường hợp. Thân
Thanks & Best regards
Các dự báo kỹ thuật:
- Dò đáy: CP chỉ vừa cho tín hiệu dừng giảm 1,2 phiên và chưa có tín hiệu giải ngân
- Test đáy: CP đã cho tín hiệu giải ngân thăm dò
- Tạo đáy: CP cho tín hiệu giải ngân
- Trung tính: CP chưa rõ xu hướng, có thể tăng, giảm, phân phối, tích lũy
- Tích cực: Cổ phiếu đã cho xu hướng tăng, chưa cho tín hiệu đảo chiều
- Rung lắc: CP có dấu hiệu chốt lời ngắn hạn, NĐT nên chốt ở phiên sau trong ATO hoặc giá xanh
- Tạo đỉnh: CP đảo chiều, cho xu hướng giảm
- Tiêu cực: CP giảm đều chưa cho dấu hiệu dừng


No comments:

Post a Comment

GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ

Name

Email *

Message *

DANH MỤC TƯ VẤN 2024

KHUYẾN NGHỊ 2024

THÁNG 4.2024: Khuyến nghị 01.04.2024: Lướt sóng MSN, vùng mua 74(+-1%). Mục tiêu 90 (+21,6%). Cắt lỗ nếu thủng 70(-5,4%). Mua/bán/cắt lỗ dứ...


LỊCH KINH TẾ

Lịch Kinh Tế theo Thời Gian Thực được cung cấp bởi Investing.com Việt Nam